கவலையிலும் துக்கத்திலும் என்ன செய்வது..




கவலையிலும் துக்கத்திலும் என்ன செய்வது..
k,m.jawahir (jamali)

கவலையிலும் துக்கத்திலும் உங்களுக்கு ஏற்படும் சிரமங்கள் - துன்பங்களை பொறுமையுடனும் அமைதியுடனும் ஏற்றுக் கொள்ளுங்கள் எப்போதும் தைரியம் இழந்து விடாதீகள். மேலும் துக்கம் மற்றும் கவலையை அளவுக் கதிகமாக ஆக்கிக் கொள்ளாதீர்கள் உலகில் எந்த மனிதனும் துக்கம் கவலை சோதனைகள் தோல்லிகள் நஷ்டங்கள் மற்றும் இழப்புகள் ஆகிய வற்றை விட்டும் அச்சமற்றவனாகவும் பாதுகாப்பு உடையனவாகவும் இருக்க முடியாது.

ஆயினும் இறைநம்பிக்கையாளனின் பண் பாட்டிலும் இறை நிராகரிப்பாளரின் பண்பாட்டிலும் பெரும் வேறுபாடு இருக்கிறது. இறைநிராகரிப்பாளனுக்கு ஒரு தக்கமோ கவலையோ ஏற்பட்டு விட்டால் அவன் அதிக கவலையில் மூழ்கி விடுகிறான் தன் உணர்வாற்றலை இழந்து கை - கால்களை பயன்படுத்தி நிலைனையைச் சரி செய்ய முயலாமல் அதே கவலையில் வீழ்ந்து நிராசைக்குப் பலியாகிறான் மேலும் சில சமயம் அதிக துக்கங்களைத் தாங்க முடியாமல் தற்கொலையும் செய்து கொள்கிறான்!
இதற்கு மாறாக இறைநம்பிக்கையாளனுக்குப் பெரும் பெரும் விபத்து ஏற்பட்டாலும் அவன் பொறுமையைக் கைவிடுவது இல்லை பொறுமை மற்றும் நிலைகுலையாமையின் உருவமாகத் திகழ்ந்து பாறை போல் உறுதியாக சத்தியப்பாதையில் நிலைத்து நிற்கிறான் அவன் இவ்வாறு சிந்திக்கிறான்:

இறைவிதியின்படியே இவை அனைத்தும் நடந்திருக்கிறது இறைவனின் எந்த ஒரு கட்டளையும் விவேகம் மற்றும் நம்மைகள் இல்லாமல் இருப்பதில்லை மேலும் அவனுடைய இந்த சிந்தனையானது இறைவன் எது செய்தாலும் மக்களின் நன்னைக்காகவே செய்கிறான் திண்ணமாக இதில் நன்மையின் அம்சம் இருக்கக்கூடும் எனும் அவனுடைய அந்த சிந்தனை இறைநம்பிக்கையாளனுக்கு ஆன்மிக அமைதியையும் மனத்திருப்தியையும் ஈட்டித் தருகிறது துக்கம் மற்றும் கவலையில் ஆர்வத்திதிலும் அவனுக்கு ஓர் இன்பம் ஏற்படுகிறது.

விதி பற்றி இந்தக் கோட்பாடு ஒவ்வொரு சிரமத்தையும் அவனுக்கு இலகுவாக்கி விடுகிறது திருக்குர்ஆனில் இறைவன் கூறுகிறான் புவியில் ஏற்படுகிற அல்லது உங்களின் மீது இறங்குகிற எந்தத் துன்பமானாலும் அதனை நாம் உருவாக்குவதற்கு முன்பு அதனைக் குறித்து ஒரு சுவடியில் (அதாவது விதி ஏட்டில்) எழுதி வைக்காமல் இல்லை அப்படிச் செய்வது ஏக இறைவனுக்கு மிக எளிதானதாகும் (இவையனைத்தும்) எதற்காகவெனில் உங்களுக்கு எந்த நஷ்டம் ஏற்ப்பட்டாலும் நீங்கள் மனம் துவண்டுவிடக் கூடாது.

மேலும் ஏக இறைவன் உங்களுக்கு வழங்கியிலுப்பவற்றைக் கொண்டு நீங்கள் புரித்துப் போய்விடக்கூடாது என்பதற்காகத்தான்!'' திருக்குர்ஆன் 57:22, 230 அதாவது விதியின் மீது நமிபிக்கை இருப்பதன் ஒரு பலன் இதுவோ இறைநம்பிக்கையாளர் பெரும் விபத்துக்களையும் விதியின் தீர்ப்பு எனக் கருதி தம் கவலையை நீக்கும் வழிவகையினைத் தேடிக் கொள்கிறார்.

மேலும் இந்த துயரத்தைக் கொண்டு அவன் அதிக கவவையும் அடை வதில்லை நிலைகுலைந்து போவதுமில்லை ஒவ்வொரு விவகாரத்தைக் குறித்தும் கருணையுள்ள இறைவன் இதில் என்ன நன்மை வைத்திருப்பான் என்பதை அறிவதில் அவன் கண்ணும் கருத்துமாய் இருக்கிறான்.

பொறுமையை மேற்கொண்டு நன்றி செலுத்துவதன் வாயிலாகவும் ஒவ்வொரு தீமையிலிருந்தும் நன்மையான அம்சங்களைப் பெற்றுக் கொள்ள அவன் முயற்சி செய்கிறான்.

இறைத்தூதர் (ஸல்) அவர்கள் கூறினார்கள்: ‘‘இறை நம்பிக்கையாளரின் விவகராம் எத்துணை அழகானது! எந்த ஒரு நிலையிலும் அவன் நன்மைகளை ஈட்டிக் கொண்டேயிருக்கிறானே! அவனுக்கு துக்கம் நோய் வறுமைநிலை ஏற்பட்டால் அவன் அமைதியுடன் அவற்றைப் பொறுத்துக் கொள்கிறான் மேலும் இந்த சோதனை அவனை நம்மையை ஈட்டிக் கொள்ளச் செய்கிறது இதற்குப் பதிலாக அவனுக்கு மகிழ்ச்சியும் செல்வச்செழிப்பும் கிடைத்தால் அவன் இறைவனுக்கு நன்றி செலுத்துகிறான்.

இந்த செழிப்பும் அவனுக்கு நன்மை ஈட்டித் தரும் ஓர் அம்சமாக அமைந்து விடுகிறது.'' நூல்: முஸ்லிம். நீங்கள் துக்கம் கவலை தரக்கூடிய செய்தி ஏதேனும் செவியுற்றால் அல்லது ஏதேனும் நஷ்டம் ஏற்பட்டால் அல்லது ஏதேனும் துக்கம் துயரம் ஏற்பட்டால் அல்லது ஒரு பெரும் துன்பத்துக்கு நீங்கள் ஆளானால் அதைப் போக்கிக் கொள்ளும் முகமாக ‘‘இன்னா லில்லாஹி வஇன்னா இலைஹி ராஜிவுன்''

பொருள்:‘நாம் இறைவனுக்காகவே இருக்கிறோம் மேலும் நாம் அவனிடம் செல்லக்கூடியவர்களாய் இருக்கிறோம்!'' என்று கூறிக் கொள்ளுங்கள். இதன் விளக்கம் இதுவே: நம்மிடம் உள்ளவை அனைத்தும் இறைவனுடையதே! அவனே அவற்றை வழங்கியிருக்கிறான் அவனே அதனைத் திரும்பப் பெற்றுக் கொள்கிறான் நாமும் அவனுடையதாகவே இருக்கிறோம். ஒவ்வொரு நிலையிலும் இறை உவப்பைக் குறித்து நாம் திருப்தி அடைகிறோம் அவனுடைய ஒவ்வொரு செயலும் நுட்பம் விவேகம் மேலும் நீதியின் அடிப்படையில் அமைந்திருக்கிறது அவன் செய்வதெல்லாம் ஒரு பெரும் நம்மையை முன்னிட்டே செய்கிறான்.

வாய்மையான அடிமையின் பணி இதுவே தம் எஜமானனின் செயலைக் குறித்து எந்நேரத்திலும் அவன் நெற்றியைச் சுருக்குவதில்லை துக்கம் அடைவதில்லை! இறைவன் கூறுகிறான்: ‘‘மேலும் சிறிதளவு அச்சத்தாலும் பசியாலும் உடைமைகள் உயிர்கள் மற்றும் விளைபொருட்கள் ஆகியவற்றில் இழப்பை ஏற்படுத்தியும் திண்ணமாக உங்களை நாம் சோதிப்போம் (இந்த நிலையில்) பொறுமையை மேற்கொள்கின்றவர்களுக்கு (நபியே) நீர் நற்செய்தி கூறுவீராக! அவர்கள் (எத்தகையோர் எனில்) தங்களுக்கு ஏதேனும் தன்பம் நேரிடும் பொழுது ‘‘நிச்சயமாக நாம் ஏக இறைவனுக்கே உரியவர்கள்.
மேலும் நிச்சயமாக அவனிடமே நாம் திரும்பிச் செல்வோராய் இருக்கிறோம்.'' என்று சொல்வார்கள் அத்தகையோர் மீது அவர்களின் இறைவனிடமிருந்ரு நல்வாழ்த்துக்களும் நல்லருளும் உண்டாகும் இன்னும் அத்ததையோர்தாம் நேர்வழி பெற்றவர்கள்! திருக்குர்ஆன் 2:155-157 இறைத்தூதர் முஹம்மத் (ஸல்) அவர்கள் கூறினார்கள்: ஓர் அடியானுக்கு ஏதேனும் துன்பம் ஏற்படும்போது அவன் இன்னா லில்லாஹி வஇன்னா இலைஹி ராஜிவுன் நாம் இறைவனுக்காகவே இருக்கிறோம் மேலும் நாம் அவனிடமே செல்லக் கூடியவர்களாய் இருக்கிறோம்.

என்று கூறிக்கொண்டால் ஏக இறைவன் அவனுடைய அந்தத் துன்பத்தின் விளைவை அவனை விட்டும் ஏக இறைவன் அகற்றிவிடுகிறான்! மேலும் அவனுக்கு நன்மையான முடிவை வழங்குகிறான்! மேலும் அவனுடைய இந்த பண்புக்குப் பகரமாக அவனுக்கு விருப்பமான பொருளை இறைவன் வழங்குகிறான். ஒரு முறை விளக்கு அணைந்துவிட்டபோது இறைத்தூதர் (ஸல்) அவர்கள் ‘‘இன்னா லில்லாஹி வஇன்னா இலைஹி ராஜிவுன் - நாம் இறைவனுக்காகவே இருக்கிறோம் மேலும் நாம் அவனிடமே செல்லக்கூடியவர்களாய் இருக்கிறோம் என்று கூறினார்கள்.

அதற்கு அங்கிருந்த ஒருவர் ‘‘இறைத்தூதர் அவர்களே! விளக்கு அணைவதும் ஒரு துன்பமாகுமா? என்று கேட்டார். அதற்கு ‘‘ஆம்! இறைநம்பிக்கையாளனுக்கு எதுவெல்லாம் மனவருத்தத்தை ஏற்படுத்துகிறதோ அது வெல்லாம் துன்பம்தான் என்று விளக்கினார்கள். இறைத்தூதர் (ஸல்) அவர்கள் கூறினார்கள்: எந்த முஸ்லிமுக்கேனும் மனவருத்தம் உடல்பாதிப்பு நோய் துக்கம் அல்லது கவலை இதுபோன்ற ஏதேனும் ஏற்பட்டு ஏன் காலில் ஒரு முள் குத்தினாலும் சரியே அவர் மேலும் அதனைப் பொறுத்துக் கொண்டால் அதற்காக ஏக இறைவன் அவரின் பாவங்களை மன்னித்துவிடுகிறான்.'' நூல்: புகாரீ, முஸ்லிம்.

ஒரு துன்பம் அல்லது விபத்து ஏற்படும்போது துக்கத்தை வெளிப்படுத்துவது இயற்யையான செயல்தான்! ஆனால் ஒரு விஷயத்தைக் குறித்து நீங்கள் எச்சரிக்கையாய் இருங்கள் துக்கமும் கவலையும் கடுமையானதாய் இருக்கும் நிலையில் உங்கள் நாவிலிருந்து சத்தியத்துக்கு மாறான எந்த சொல்லும் வெளிப்பட்டு விடக்கூடாது மேலும் பொறுமை மேற்கொள்வதற்கான நன்றி செலுத்துவகற்கான நடத்தையை நீங்கள் கைவிட்டு விடக் கூடாது.

நபி(ஸல்) அவர்ளின் புதல்வர் இப்ராஹீம்(ரலி) அவர்கள் இறைத்தூதர் (ஸல்) அவர்களின் மடியில் மரணத்தைத் தழுவிக் கொண்டிருந்த நேரம்!
இந்த துக்ககரமான காட்சியைப் பார்த்துக் கொண்டிருந்த இறைத்தூதர் (ஸல்) அவர்களின் கண்களிலிருந்து கண்ணீர் சிந்திக் கொண்டிருந்தது அப்பொழுது இறைத்தூதர் (ஸல்) அவர்கள் கூறினார்கள்: இப்ராஹீமே உன்னுடைய பிரிவு எங்களுக்குப் பெரும் துக்கத்தைத் தந்திருக்கிறது ஆனாலும் நம் நாவிலிருந்து இறைவனின் விருப்பத்துக்கு உகந்த வார்த்தைகளே வெளிப்படும்.'' நூல்: முஸ்லிம்.

துக்கத்தின் கடுமை (உங்களை வாட்டிக் கொண்டு) இருந்தபோதிலும் இறைவனுக்கு நன்றி கொல்லும் சொற்களையோ இறைவனைக் குறை கூறும் சொற்களையோ நடத்தையையோ வெளிப்படுத்தாதீர்கள் மேலும் ஷரீஅத் - இஸ்லாமிய சட்டத்துக்குப் புறம்பான செயல்களைப் புரியாதீர்கள் ஒப்பாரி வைப்பது சட்டை அல்லது வேறு ஆடைகளைக் கிழித்துக் கொள்வது கன்னங்களில் அறைந்துகொள்வது வெறித்தனமாகக் கூச்சலிடுவது துக்கத்தில் தலையிலும் நெஞ்சிலும் அடித்துக் கொள்வது போன்றவை இறைநம்பிக்கையாளனுக்கு எவ்விதத்திலும் ஆகுமானவை அல்ல!

இறைத்தூதர் (ஸல்) அவர்கள் கூறினார்கள்: எவன் ஒருவன் தன் ஆடைகளைக் கிழித்துக் கொள்கிறானோ தம் கன்னங்களில் அறைந்துகொள்கிறானோ மேலும் அஞ்ஞானக் காலத்தைப் போன்று வெறித்தனமாக கூச்சலிடுகிறானோ மேலும் ஒப்பாரி வைத்து அழுகிறானோ அவன் என் சமுதாயத்தைச் சார்ந்தவன் அல்லன்!'' நூல்: திர்மிதீ.

நபித்தோழர் ஜஃபர் (ரலி) அவர்கள் ஷஹீத் - இறைவழியில் கொல்லப்படுதல் - ஆனார் இந்தச் செய்தி அவரின் குடுப்பத்தாருக்கு எட்டியபோது அந்தக் குடுப்பப் பெண்கள் துக்கத்தின் காரணமாக வெறித்தனமாக கூச்சலிட ஆரம்பித்தனர் மேலும் ஒப்பாரி வைத்து ஆழத்தொடங்கினர் அப்போது அவர்கள் இவ்வாறு கூச்சலிட வேண்டாம் என்று நபி(ஸல்) அவர்கள் கூறி அனுப்பினார்கள்.

ஆனாலும் அவர்கள் செவிசாய்ப்பதாய் இல்லை மீண்டும் நபி(ஸல்) அவர்கள் கட்டளையிட்டு அனுப்பினார்கள் ஆனாலும் அவர்கள் கேட்பதாய் இல்லை எனவே இறைத்தூதர் (ஸல்) அவர்கள் அவர்களின் வாய்களில் மண்ணை நிரப்புங்கள் என்று கூறினார்கள். நூல்: புகாரீ.

நபி(ஸல்) அவர்கள் கூறினார்கள்.‘ஜனாஸாவிற்குப் பின்னால் செல்பவர்கள் தீப்பாத்திரங்களையோ அல்லது சாம்பலையோ கொண்டு செல்லக்கூடாது.'' ஜனாஸாவுக்குப் பின்னால் செல்லும்போது துக்கத்தை வெளிப்படுத்தும் முகமாக அரபு மக்கள் தங்கள் மேலாடைகளைக் கழற்றி எறிந்துவிட்டு சட்டை மட்டும் அணிந்து செல்வார்கள் அப்போது அதனைக் கண்ட நபி(ஸல்) அவர்கள் நீங்கள் அஞ்ஞானக் கால சடங்குகளையா பின்பற்றுகிறீர்கள் உங்களுடைய முகங்களைத் தீயதாக மாற்றியமைத்து விடுமாறு துஆ செய்ய என்மனம் விரும்புகிறது என்று கூறினார்கள்.

அவ்வாறு கூறியதும் அவர்கள் அனைவரும் தாங்கள் மேலாடைகளை எடுத்து அணிந்து கொண்டனர் அதற்குப் பின்னர் அவர்கள் அவ்வாறு ஒருபோதும் செய்யவில்லை.
நூல்: இப்னுமாஜா.

நோயாளியும் வேதனையையும் எவர் தாங்கிக் கொள்கிறாரோ அத்தகைய இறைநம்பிக்கையாளர்களின் பாவங்கள் களையப்பட்டு விடுகின்றன மேலும் அவர் தூய்மை நிலையை அடைகிறார் இன்னும் மறுமையில் அவருக்கு மாபெரும் நற்கூலி அருளப்பட இருக்கிறது. அண்ணலார் நபி(ஸல்) அவர்கள் கூறினார்கள்:
நோய் வாய்ப்பட்டிருக்கும் அல்லது வேதனைகளைத் தாங்கிக் கொள்ளட்டும் இறைநம்பிக்கையாளனுடைய பாவங்கள் - மரங்கள் தமது இலைகளை உதிர்ப்பது போன்று களையப்பட்டு விடுகின்றன: நூல்: புகாரீ, முஸ்லிம்.
ஒரு முறை பெண் ஒருத்தி நடுங்கிக் கொண்டிருந்ததைப் பார்த்த நபி(ஸல்) அவர்கள் ஏன் நடுங்குகிறாய்? என்று வினவினார்கள் அதற்கு அவள் என்னைக் காய்ச்சல் சூழ்ந்து கொண்டது எனவே அது ஏக இறைவனுக்குத் தெரிய வேண்டும் என்ற காரணத்தால் இவ்வாறு செய்கிறேன் என்று கூறினாள் அதற்கு இறைத்தூதர் (ஸல்) அவர்கள் பதிலளித்தார்கள்:

‘‘காய்ச்சலைக் குறை கூறாதீர்கள் ஏனெனில் நெருப்பு எவ்வாறு இரும்பில் காணப்படும் அழுக்கைத் தூய்மைப்படுத்து கிறதோ அவ்வாறே காய்ச்சல் ஆதத்தின் சந்ததியினருடைய பாவங்களைத் தூய்மைப்படுத்துறது.'' நூல்: முஸ்லிம்.

நபித்தோழர் அதாஃ இப்னு ரபாஹ்(ரலி) அவர்கள் தம்முடைய வாழ்வின் ஒரு நிகழ்ச்சியை அறிவிக்கிறார்: ‘‘கஅவாவின் அருகில் நின்றுகொண்டு அப்பாஸ்(ரலி) அவர்கள் என்னிடம் கேட்டார்கள் அதற்து நான் நிச்சயமாக! அப்பெண்ணைக் காண்பியுங்கள்! என்று கூறினேன் அதோ பாருங்கள்! அந்த கருப்பு நிறமுடைய பெண் ஒரு முறை இறைத்தூதர் (ஸல்) அவர்களிடம் வந்தாள் இறைத்தூதர் (ஸல்) அவர்களே! எனக்கு வலிப்பு நோய் இருக்கிறது எனக்கு வலிப்பு வந்து விட்டால் என் உடல் என்னுடைய கட்டுப்பாட்டில் இருப்பதில்லை இத்தகைய நிலைகளில் (சில நேரங்கள்) நான் முழு நிர்வானமாகவும் ஆகி விடுகிறேன்.

எனவே இறைத்தூதர் (ஸல்) அவர்களே! தாங்கள் எனக்காக இறைவனிடம் பிரார்த்தனை செய்யுங்கள் என்று கோரினாள் அதற்கு நபி(ஸல்) அவர்கள் நீ இந்த நோயினால் ஏற்படும் வேதனையைத் தாங்கிக் கொண்டால் அதற்காக ஏக இறைவன் உனக்கு சுவர்க்கத்தை அளிப்பான் அல்லது நான் உனக்காக பிரார்த்தனை புரிந்தால் ஏக இறைவன் அந்த (வலிப்பு) நோயை குணமாக்கி விடுவான் என்று கூறினார்கள் இதைக் கேட்ட அப்பெண்மணி கூறினார்:

இறைத்தூதர் (ஸல்) அவர்களே இந்த வேதனையைப் பொறுமையாக சகித்துக் கொள்கிறேன் ஆனால் எனக்கு அந்த நோயின் வேதனை ஏற்படும்போது நான் நிர்வாணமாக ஆகிவிடுவதிலிருந்தும் என்னைக் காக்க வேண்டிய எனக்காகப் பிதார்த்தனை புரியுங்கள்!'' எனவே இறைத்தூதர் (ஸல்) அவர்கள் அப்பெண்மணிக்காகப் பிரார்த்தனை செய்தார்கள்.
என அப்பாஸ்(ரலி) அவர்கள் (என்னிடம்) கூறினார்கள். அதாஃ (மேலும்) கூறுகிறார்: அப்போது உம்மே ரஃபஸ் என்ற உயரமான அந்த பெண்மணியை நான் கஅபா வாசலில் கண்டேன். எவருடைய மரணத்துக்காகவும் மூன்று தினங்களுக்கு மேல் துக்கம் அனுஷ்டிக்காதீர்கள்! தங்களுக்குப் பிரியமான மற்றும் நெருங்கிய உறவினர்கள் யாரேனும் இறந்துவிட்டால் அவர்களுக்காகத் துக்கம் அனுஷ்டிப்பதும் கண்ணீர்.

சிந்துவதும் இயல்பானதே ஆனால் அது மூன்று தினங்களுக்கு மேல் நீடிக்கக்கூடாது என்பதைக் கவனத்தில் கொள்ள வேண்டும். இறைத்தூதர் (ஸல்) அவர்கள் கூறினார்கள்: ‘‘எவருடைய மரணத்துக்காகவும் மூன்று தினங்களுக்கு மேல் துக்கம் அனுஷ்டிப்பது இறைநம்பிக்கையாளர் எவருக்கும் ஆகுமானதல்ல! ஆயினும் மனைவியானவள் தம் கணவன் இறந்ததற்காக நான்கு மாதம் பத்துநாள் துக்கம் அனுஷ்டிக்க வேண்டும் அந்த நாள்களில் அவள் சாபமிடப்பட்ட ஆடைகள் அணிவதோ அல்லது நறுமணம் புசவோ அல்லது மற்ற அலங்காரங்கள் செய்து கொள்வதோ கூடாது.'' நூல்: திர்மிதீ.

ஜைனப் பின்த் ஜஹ்ஷ்(ரலி) அவர்களின் சகோதரர். இறந்துவிட்டால் நான்காவது நாள் அதை விசாரிப்பதற்காக சில பெண்கள் அவரிடம் சென்றனர் அப்போது அவர்கள் அனைவருக்கும் எதிரில் அவர் நறுமணம் புசிக்கொண்டார். பின்னர் கூறினார் இப்போது நான் நறுமணம் புசிக்கொள்ள வேண்டிய அவசியம் ஏதும் ஏற்படவில்லை இருப்பினும் நான் ஏன் இப்போது புசினேன் என்றால் கணவனுக்காக மனைவி துக்கம் அனுஷ்டிப்பதைத் தவிர்த்து வேறு எவரும் யாருடைய மரணத்துக்காகவும் மூன்று நாள்களுக்கு மேல் துக்கம் அனுஷ்டிப்பது ஆகுமானதல்ல!

இதை நபி(ஸல்) அவர்கள் கூற நான் கேட்டிருக்கிறேன்.
துக்கம் மற்றும் வேதனையான காலகட்டங்களில் ஒருவருக்கொருவர் பொறுமையை மேற்கொள்ளும்படியும் தைரியமாய் இருக்கும்படியும் அறிவுரை கூறிக்கொள்ளுங்கள். உஹத் யுத்தத்திலிருந்து இறைத்தூதர் (ஸல்) அவர்கள் திரும்பி வந்தபோது பெண்கள் தங்கள் உறவினர்கள் நிலை குறித்து விசாரிப்பதற்காகக் கூடினார்கள். அப்போது ஹம்னா பின்த் ஜஹஷ் (ரலி) அவர்கள் இறைத்தூதர் (ஸல்) அவர்களுக்கு முன்பாக வந்தார்கள் பொறுமையாய் இருக்குமாறு இறைத்தூதர் (ஸல்) அவருக்கு ஆறுதல் கூறினார்கள் பின்னர;
அவரின் சகோதரர் அப்துலலாஹ்(ரலி) இறந்த செய்தியைக் கூறி பொறுமையை மேற்கொள்ளுமாறு அறிவுறுத்தினார்கள் அதைக் கேட்ட ஹம்னா (ரலி) ‘‘இன்னாலில்லாஹி வஇன்னா இலைஹி ராஜிவுன் - நாம் இறைவனுக்காகவே இருக்கிறோம் மேலும் அவனிடமே செல்லக்கூடியவர்களாய் இருக்கிறோம் என்று கூறினார்.

மேலும் தம் சகோதரரின் பாவமன்னிப்புக்காக துஆ-பிரார்த்தனை செய்தார் அதன் பின்னர் நபி(ஸல்) அவர்கள் உங்கள் மாமன் ஹம்ஸா (ரலி) அவர்கள் விஷயத்திலும் நீங்கள் பொறுமையைக் கடைப்பிடியுங்கள் என்றார். அப்போது அதற்கும் அவர் இன்னாலில்லாஹி வஇன்னா இலைஹி ராஜிவுன் என்று கூறினார் பின்னர் அவருக்காக பாவமன்னிப்பு கோரினார்.
அபுதல்ஹா (ரலி) அவர்களின் பிள்ளை நோய் வாய்ப்பட்டிருந்த போது பிள்ளையை அதே நிலையில் விட்டு விட்டுத் தம் வேலைகளை செய்யச் சென்று விட்டார் அவர்கள் சென்ற பின்னர் அந்த பிள்ளை மரணம் எய்திவிட்டது அபுதல்ஹா (ரலி) அவர்களின் துணைவியார் இந்தச் செய்தி அபு தல்ஹா(ரலி) அவர்களுக்குத் சேரவேண்டாம் என்று மக்களிடம் கூறிவிட்டார்.

அபுதல்ஹா (ரலி) அவர்கள் வேலைகளை முடித்துவிட்டு திரும்பியதும் மகனுடைய நிலை குறித்து விசாரித்தார் அதற்கு அவரின் மனைவி பிள்ளை முன்பைவிட அமைதியாகவே இருக்கிறான் என்று கூறிவிட்டார் அபுதல்ஹா(ரலி) அவர்கள் சாப்பிட்டுவிட்டு தூங்கச் சென்றுவிட்டார். (இருவரும்) காலைப் பொழுதை அடைந்ததும் அவரது மனைவி மிகத் தந்திரமாக ‘‘எவரேனும் ஒரு பொருளை இரவல் கொடுத்து விட்டுப் பின்னர்.

அதைக் கேட்கும்போது அதைப் பெற்றவர் திரும்பத் தராமல் மறுக்க முடியுமா என்று கேட்டார். இதனைக் கேட்ட அபுதல்ஹா அதை எப்படி தடுத்துக் கொள்ள முடியும்? என்று கூறினார் அப்போது பொறுமையின் உருவமாகத் திகர்ந்து அவரின் மனைவி கூறினார். தங்களின் மகன் விஷயத்தில் தாங்கள் பொறுமையைக் கடைப்பிடியுங்கள்!'' நூல்: முஸ்லிம்.

சத்தியப்பாதையில் ஏற்படும் துன்பங்களை நல்ல முறையில் எதிர் கொள்ளும் இந்த பாதையில் ஏற்படும் துக்கத்தைக் குறித்து கவலைப்படாதீர்கள். சோகத்தில் ஆழ்ந்து விடாதீர்கள். மாறாக அதனைக் குறித்து மகிழ்ச்சி கொள்ளுங்கள் அவன் பாதையில் இந்த தியாகத்தை ஏற்றுக் கொள்ள வேண்டி இறைவனுக்கு நன்றி செலுத்துங்கள். அப்துல்லாஹ் இப்னு ஜுபைர் (ரலி) அவர்களின் தாயார் அஸ்மா (ரலி) அவர்கள் நோய் வாய்ப்பட்டிருந்தார்.

அப்போது , அவரைப் பார்ப்பதற்காக இப்னு ஜுபைர் (ரலி) அவர்கள் அங்கு சென்றார்கள். அப்போது அவரின் தாயார், கூறினார் மகனே என்னுடைய உள்ளத்தில் இரண்டு ஆசைகள் இருக்கின்றன அவற்றில் ஒன்றாவது நிறைவேறும் வரை என்னை இறைவன் உயிரோடு வைத்திருக்க வேண்டும் என்பது எனது விருப்பம் ஒன்று: நீ போர்க்களத்தில் ஷஹீ தாக்கப்பட்டு - இறைவனின் பாதையில் கொல்லப்பட்டு - நீ ஷஹீதான அச்செய்தியை நான் கேட்டு பொறுமையுடன் இருக்க வேண்டும் அல்லது நீ போர்க்களத்தில் வெற்றி அடைய வேண்டும்.

உன்னை வெற்றிவீரணாகக் கண்டு என் கண்கள் குளிர வேண்டும்.'' இறைவன் நாட்டத்தால் அப்துலலாஹ் இப்னு ஜுபைர் (ரலி) அவர்கள் தம் தாயார் உயிருடன் இருக்கும்போதே ஷகீதாகிவிட்டார் இப்னு ஜுபைர் (ரலி) அவர்கள் ஷஹீதான பின்னர் ஹஜ்ஜாஜ் (எனும் கொடுங்கோல் மன்னன்) அவரைக் கழுவில் ஏற்றிவிட்டான் அப்போது அஸ்மா (ரலி) அவர்கள் மிகவும் முதுமை நிலையை அடைந்து விட்டார்கள் இத்தகைய பலவீனமான நிலையிலும்கூட அஸ்மா(ரலி) அவர்கள் தன் மகனின் அந்த துர்க்கரமான (சோகக்) காட்சியைக் காண அங்கு வந்தார்கள் தன்னுடைய மகனின் சடலத்தைக் கண்டு அழுவதற்குப் பதிலாக குதிரையின் முதுகிலிருந்து கீழே இறங்கு வதற்கு இந்த சவாரிக்கு இன்னும் நேரம் வாய்க்கவில்லை என்று கூறினார்கள்.

கவலை மற்றும துக்ககரமான வேலைகளில் ஒருவருக்கொருவர் பரஸ்பரம் ஒத்துழைப்பு நல்குங்கள் நண்பர்களின் துக்கத்தில் பங்கு கொள்ளுங்கள் மேலும் அவர்கள் அந்த துக்கத்தை மறந்து விடுவதற்காக அனைத்து உதவிகளும் புரியுங்கள்! இறைத்தூதர் (ஸல்) அவர்கள் கூறினார்கள்: ‘‘முஸ்லிம்கள் அனைவரும் ஓர் உடலைப் போன்றவர்கள் கண்ணில் வலி ஏற்ப்பட்டால் உடல் முழுவதும் அதன் வலியை உணர்கிறது அவ்வாறே தலையில் சிறு வலி ஏற்பட்டால் உடல் முழுவதும் அதன் வேதனையை அனுபவிக்கிறது'' நூல்: முஸ்லிம்.

ஜஅஃபர் தய்யார் (ரலி) அவர்கள் ஷஹீதானபோது இறைத்தூதர் (ஸல்) அவர்கள் கூறினார்கள்: ஜஃபருடைய வீட்டாருக்காக உணவு தயார் செய்து அனுப்புங்கள். ஏனெனில் , அவர்கள் இன்று துக்கத்தில் இருப்பதன் காரணமாக , அந்த குடும்பத்தார் உணவு சமைத்திருக்க மாட்டார்கள்.'' நூல்: அபுதாவுத்.

நபி(ஸல்) அவர்கள் கூறினார்கள்: ஒரு பெண், தன்னுடைய குழந்தை இறந்திருக்கும் நிலையில் அவளை நலம் விசாரிப்பவர் சுவர்க்கத்தில் புகுத்தப்பட்டு அங்கு ஆடை அணிவிக்கப்படுவார்.'' நூல்: திர்மிதீ.

நபி(ஸல்) அவர்கள் கூறினார்கள்: ‘‘துன்பத்துக்கு ஆளாகி இருக்கும் ஒருவருக்கு ஆறுதல் கூற சென்றால் அந்த துன்பதுதில் ஆளாகியிருப்பவருக்கு எந்த அளவு நற்கூலி கிடைக்குமோ, அதே அளவு ஆறுதல் கூறச் சென்றவர்களுக்கும் கிடைக்கும்.'' நூல்: திர்மிதீ்.

இது தொடர்பாகவே, ஜனாஸாவில் கலந்து கொள்வதையும் நபி(ஸல்) அவர்கள் வலியுறுத்தினார்கள். ஒரு முறை நபி(ஸல்) அவர்கள் கூறினார்கள்: ‘‘எவர் ஜனாஸாவில் கலந்து கொண்டு ஜனாஸா தொழுகையில் ஈடு படுகிறாரோ, அவருடககு ஒரு கிராத் அளவு நன்மைகள் கிடைக்கும். அமலும். எவர் ஜனாஸா தொழுகைக்கு பின்னர் அதை அடக்கம் செய்வதிலும் கலந்து கொள்கிறாரோ அவருக்கு இரண்டு கீராத்துகள் அளவு நன்மைகள் கிடைக்கும்!'' அப்போது ஒருவர் வினவினார்: இரண்டு கீராத் என்பது எவ்வளவு பெரியது? அதற்கு நபி(ஸல்) அவர்கள், ‘‘இரண்டு மலைக்கு சமமானவை'' என்று பதிலளித்தார்கள். நூல்: புகாரீ.

சோதனை மற்றும் துக்கம் ஆகியவை ஆட்கொள்ளும்போது இறைவன்பால் முற்றிலுமாகத் திரும்பி தொழுது நன்மையை வேண்டுங்கள் அடக்கத்துடன் இறைவனிடம் இவ்வாறு பிரார்த்தியுங்கள்: யா அய்யு ஹல்லதீன ஆமனுஸ் தயீ னு பிஸ்யீ ஸப்ரி வஸ்ஸலவாதி. பொருள்: ‘‘இறைநம்பிக்கை கொண்டவர்களே! பொறுமை மற்றும் தொழுகையின் மூலம் நீங்கள் உதவி தேடுங்கள் நிச்சயமாக ஏக இறைவன் பொறுமையுள்ளவர்களுடன் இருக்கிறான்.'' திருக்குர்ஆன் 2:153.
துக்கமான காலகட்டங்களில் அழுவதும் கண்ணீர் வடிப்பதும் மனித இயல்புதான் ஆனாலும் சப்தமிட்டு அழுவதைத் தவிர்த்துக் கொள்ள வேண்டும் நபி(ஸல்) அவர்கள் அழும்போது அவர்தம் அழுகையின் குரல் கேட்டகாது நீண்ட மூச்சு விடுவார்கள் மற்றும் கண்களில் கண்ணீர் வடியும் தீ மூட்டப்பட்ட அடுப்பின் மேலுள்ள பாத்திரம் கொதிப்பது போன்ற சப்தம் அவர்தம் நெஞ்சிலிருந்து வரும் மேலும் அவர்கள் துக்கம் கொண்டால் சில வார்த்தைகளைக் கூறுவார்கள்.

கண்கள் கண்ணீரை வடிக்கின்றன இதயம் கவலை கொண்டிருக்கிறது இருப்பினும் கூட இறைவனுக்குப் பிடித்தமான வார்த்தைகளை மட்டுமே நாவிலிருந்து வெளிப்படுத்துவோம்.'' இறைத்தூதர் (ஸல்) அவர்கள் கவலையில் ஆழ்ந்திருந்தால் வானத்தின்பால் தம் தலையை உயர்த்தி ஸுப்ஹானல்லாஹில் அஸீம். பொருள்: ‘‘தூய்மையும் மேன்னையும் உடைய மாட்சிமை மிக்க இறைவனே! என்று கூறுவார்கள். அதன் பின்னரும் துக்கம் தொடர்ந்தால் இன்னும் அதிகமாக பிரார்த்தனை செய்ய நேரிட்டால், யா ஹைய்யு யா ஃகயும். பொருள்: ‘‘நித்திய ஜீவனாக உள்ளவனே! பேரண்டத்தை நன்கு நிர்வகிப்பவனே.'' என்று கூறுவார்கள்: அறிவித்தவர்: அபுஹுரைரா (ரலி) நூல்: திர்மிதீ.

துக்கமும் கவலையும் கடினமாய் இருக்கும் போது துன்பங்களைக் கண்டு உள்ளம் அமைதியின்மையையும் கவலையும் கொண்டிருக்கும் போதும் இவ்வாறு துஆ - பிரார்த்தனை புரியுங்கள்! இறைத்தூதர் (ஸல்) அவர்கள் கூறினார்கள்: துன்னூன் அவர்கள் மீன் வயிற்றில் இருக்கும்போது புரிந்த பிரார்த்தனை இதுவே: லா இலாஹ இல்லா அன்த ஸுப்ஹானக இன்னீ குன்து மினஸ்ஸா லிமின். ‘‘உன்னைத் தவிர வேறு இறைவன் இல்லை ; தூய்மைனானவன் நீ! திண்ணமாக. நான் குற்றம் செய்து விட்டேன்!''
அறிவித்தவர்: ஸஅத் பின் அபி வக்காஸ்.

திருக்குர் ஆன் 21:87. நபி(ஸல்) அவர்கள் கூறினார்கள்: எனவே, ஒரு முஸ்லிம் தனக்கு துன்பம் ஏற்றபட்டுவிடும்போது, அத்தகைய ஒரு கடினமான சுழலிலும் இந்தப் பிரார்த்தனையைச் செய்தால் இறைவன், அதனை அவசியம் ஏற்றுக் கொள்வான். (அதாவது , அடியானின் இந்தக் கோரிக்கையை நிறை வேற்றுவான்.) நபி(ஸல்) அவர்களுக்கு ஏதேனும் துக்கம் அல்லது சோதனை ஏற்பட்டால், அவர்கள் இவ்வாறு பிரார்த்திப் பார்கள்: லாயிலாஹா இல்லாஹு ரப்புல் ஹஅர்ஷில்ஹ அஸும் லாஇலாஹஇல்லல்லாஹு அப்புஸ்ஸமாவதி அரப்புல் அர்ஸி அப்புல் அர்ஷில் கரீம்.

பொருள்: ‘‘இறைவனைத் தவிர வணக்கத்துக்குரியவன் எவருமில்லை! அவன் மகத்தான அர்ஷ் - இன் (சிம்மாசனத்தின்) அதிபதியாய் இருக்கிறான். இறைவனைத் தவிர வணக்கத்துக்குரியவன் எவரும் இல்லை! அவன்வானங்ககள் புமி ஆகியவற்றின் அதிபதியாவான். மேலும். மேன்மையான அர்ஷ் - இன் அதிபதி ஆவான்!'' அறிவித்தவர்: இப்னு அப்பாஸ் (ரலி).

நபி(ஸல்) அவர்கள் கூறினார்கள் லாஹவ்ல வலா குவ்வத்த இல்லா பில்லாஹி வலா மத்ஜாஹ மினல் லாஹி இல்லா இலைஹி. இந்த துஆ - பிரார்த்தனை 99 நோய்களுக்கு நிவாரணியாக உள்ளது. யார் இதனை ஓதுவோரோ , அவர் கவலையையும் துக்கத்தையும் விட்டு பாதுகாப்பாய் இருப்பார். நபி(ஸல்) அவர்கள் கூறினார்கள்: ‘‘ஒருவனுக்கு துக்மோ அல்லது துன்பமோ ஏற்பட்டால், அவர் இந்த துஆ - பிரார்தனை புரியட்டும்.

இறைவன் அவரின் துக்கத்தையும் துன்பத்தையும் - மகிழ்ச்சியாகவும் இன்பமாகவும் மாற்றி விடுவான். அதாவது பவாங்களில் இருந்து விலகி இருக்கச் செய்யும்வலிமை மேலும், நற்செயல் புரியும் பேற்றினை வழங்கும் ஆற்றல் வல்ல இறைவனுக்கு மட்டுமே உரித்தானது. அவனுடைய சினத்திலிருந்து தப்பிக்க புகலிடம் எதுவும் இல்லை;

அவனுடைய ஆளுமையை தவிர! அல்லாஹும்ம இன்னீ ஹஅப்துக வப்னு அப்திக வப்னு அமதிக நஸியதீ பியதிக மாஸின் ஃபீ ஹுக்முக அத்லுன் ஃபீய்ய ஃகஸாஉக அஸ் அலுக பிகுல்லி இஸ்மின் ஹுவலக ஸம்மைதா பிஹி நஃப்ஸக அவ் அன்னஸல்தஹு ஃபிஹி கிதாபிக அவ் அல்லம்தஹு அஹதன்(ம்)மின் கலுஃகிகா அவிஸ்தா ஸர்தா பிஹி ஃபீ இல்மில் கைபி இன்தக அன்தஜ் அலலல்ஃகுர் ஆனல் அஸீம ரபைஹஅ ஃகல்பீ வநூர பஸரீ வஜலஅஹ ஹுஸ்னீ வதவஹாப ஹமீ.

பொருள்: ‘‘இறைவா! நான் உன்னுடைய அடிமையாவேன். என் தந்தையும் உனது அடிமையே! என் தாயும் அவ்வாறே உன் அடிமையாவார்! என்னுடைய குடும்பவலிமை உன் கைகளில்தான் இருக்கிறது. (அதாவது. நான் முழவதுமாக உன் கட்டுப் பாட்டில்தான் இருக்கிறேன்.) என்னுடைய விவகாரங்களில் உன்னுடைய கட்டளையேசெயல் படுகிறது. என்னைக் குறுத்து உன்னுடைய ஒவ்வொரு கட்டளையும் முற்றிலும் நீதியின் பால்தான இருக்கிறது.

நான் உன்னுடைய பெயரைக்கொண்டே - நீ உன்னுடைய ஆளுமைக்கு சூட்டியுள்ள அல்லது இறைவேதத்தில் அருளியிருக்கிற அல்லது உன் படைப்பினங்களில் எவருக்கேனும் கற்றுத்தந்த அல்லது உன்னுடைய மறைவான கருவுலத்தில் வைத்திருக்கின்ற உன்னடைய அந்தப் பெயரைக் கூறியே.

நான் உன்னிடம் பிரார்த்திக்கிறேன். மகத்தான. திருக்குர்ஆனை என் உளகீற்றாக , என் கண்களுக்கு உளியாக, என் துயரங்களுக்கு நிவாரணியாக என்னுடைய அச்சத்தைப் போக்கக் கூடியதாக. அமைத்து விடுவாயக!'' அறிவிப்பார்: அப்லுல்லாஹ் பின் மஸ்ஊத் (ரலி) ஆதாரம: அஹ்மத்.

உப்னுஹிப்பான் ,ஹிஸ்னு ஹிஸீன் உங்களுக்கு ஏதேனும் துன்பம் ஏற்பட்டால் உங்களுடைய வாழ்வு கடினமானதாகி விட்டால், பிறகு உங்கள் வாழ்வு பெரும் துன்பக் களமாக தோன்றினாலும் கூட அந்நேரத்திலும் மரணம் வரவேண்டும் என்று விரும்பாதீர்கள். உங்கள்கைளைக் கொண்டே உங்களை மாய்துக்கொள்ளும் மானக் கேடான செயலைக் குறித்து எப்போழுதும் கற்பனைக் கூட செய்யாதீர்கள். மேலும் இது கோழைத்தனமாகும். இது இறைவன் பால் செய்யப்படும் பெரும் பாவமும், அவன் அருளிய அமானிததத்துக்குப் புரியும் மோசடியும் ஆகும்.

தாங்கிக் கொள்ள முடியாத அளவு பிரச்னைகள் ஏற்பட்டால் பின் வரும் துஆவை - பிரார்த்னையை புரியுங்கள். அல்லாஹும்ம அஹ்யினூ மாகானதில் ஹயாது கைரன்(ல்) லி வதவஃப்ஃபனீ இஸா கானதில் வஃபாது கைரன்(ல்)லி.
பொருள்:‘இறைவா! எதுவரை வாழ்திருப்பது எனக்கு சிறந்ததாய் இருக்குமோ , அதுவரை நீ என்னை வாழவைப்பாயாக! எப்போது மரணமே எனக்கு சிறந்ததாய் இருக்குமோ அப்போது நீ எனக்கு மரணத்தை அளிப்பாயாக!'' நூல்: புகாரீ, முஸ்லிம்.

ஒருவரை சோதனைகள், துன்பங்கள் ஆழ்ந்திருப்பதைக் கண்டால் இந்த துஆவை - பிரார்த்னையை புரியுங்கள்! நபி(ஸல்) அவர்கள் கூறினார்கள் ‘‘எவரையேனும் நீர் துன்பத்தில் ஆழ்ந்திருக்கக் கண்டால். இந்த துஆவை -பிரார்த்தனையைப் புரிவீராக! இறைவன் நாடினால், அந்த துன்பத்த விட்டும் அவர் பாதுகாப்பாய் இருப்பார்.'' அல்ஹம்து லில்லாஹில்லஸீ ஹஅஃபானீ மிம்மாப் தலா கல்லாஹு பிஹி வஃப்ஃபஸ்ஸல்லனீ அலா கஸீரின்(ம்) மிம்மன் கலஃதஃப்ஸீலன்.

பொருள்: ‘‘எந்த துன்பத்தில் நீ ஆழ்ந்திருக்கிறாயோ, மேலும் பல படைப்பினங்கள் எத்தகைய துன்பங்களில் ஆழ்ந்திருக்கின்றனவோ, அத்தகைய துன்பத்திலுருந்து என்னைக் காப்பாற்றி வைத்து எனக்கு மேன்மை வழங்கிய இறைவகுக்கே நன்றி அனைத்தும் உரித்தாகுக!'' நூல்: திரமிதி.




Share your views...

0 Respones to "கவலையிலும் துக்கத்திலும் என்ன செய்வது.."

Post a Comment

 

About Me

k.m.Jawahir jamali.
E-mail:jawahirsltj@gmail.com jawahirsltj@yahoo.com Mobile:0715927764,0770840921.
View my complete profile

Our Partners

© 2010 ஜவாஹிர் ஜமாலி All Rights Reserved Modify By Rajai Mohammed