விற்ப்பவனும் வாங்குபவனும் ஏமாற்றமடையக் கூடாது




வன்னியின் தவ்ஹீத் அழைப்பாளன்.
ஜவாஹிர் ஜமாலி.

பொதுவாகவே இஸ்லாமிய பொருளாதாரம் என்பது எவரையும் ஏமாற்றாமல் இருப்பதாகும் பிறரை ஏமாற்றி சம்பாதிப்பது ஒரு முஸ்லிமிற்றகு ஹராமாகும்.

நபி (ஸல்) காலத்தில் பேரீச்சையும் திராட்சையும் இருந்தது. இதை மரத்தில் பிஞ்சாக இருக்கும் போதே கனியான உடன் வாங்கிக் கொள்கிறேன் என்று விலை பேசுவார்கள். இப்படி செய்கிற வியாபாரத்தை நபிகள் நாயகம் தடுத்தார்கள்.

ஆனால் பிஞ்சை விற்பதையோ விலை பேசுவதையோ நபிஸல் தடுக்கவில்லை மரத்தில் உள்ள பிஞ்சை விலை பேசலாமேலொளிய பிஞ்சாக இருக்கும் போது காயான உடன் வாங்கிக்கொள்கிறேன் என்று விலை பேசக்கூடாது ஏனென்றால் இஸ்லாத்தில் விற்பவனும் வாங்குபவனும் ஏமாற்றம் அடையக்கூடாது என்பது இஸ்லாமிய வயாபாரத்தின் அடிப்படை.

ஏன் நபிகள் நாயகம் தடை செய்கிறார்கள் என்றால் உதாரணத்திற்கு ஒரு மரத்தில் பேரீச்சையோ திராட்சையோ பிஞ்சாக இருக்கிறது. இதை வாங்குபவன் இதை கனியான உடன் நான் வாங்கிக்கொள்கிறேன் என்கிறான்.

காயாக இருக்கும் போதே அந்த பொருள் இவ்வளவு வரும் என்று அவனொரு கணக்கை வைத்திருப்பான். அந்த கணக்கு வந்தால் பொருளை வாங்கியவன் நஷ்டமடைய மாட்டான் ஆனால் அவன் போட்ட கணக்கு வரவில்லை என்றால் பொருளை வாங்கியவன் நஷ்ட மடைகின்றான்.

பொருளை விற்றவன் அவன் ஒரு கணக்கை வைத்திருப்பான் (அதாவது இவ்வளவு தான் இதில் லாபம் வரும் என்று) பொருளை விற்றவன் போட்ட கணக்கின் அடிப்படையில் லாபம் வந்தால் அவன் நஷ்டமடைய மாட்டான். இப்படி இருவர் மனம் புண்பட்டு செய்யும் வியாபாரத்தை இஸ்லாம் ஆதரிக்கவில்லை இந்த வியாபாரத்தில் ஏமாற்றும் நோக்கம் இல்லாவிட்டாலும் நபி (ஸல்) அவர்கள் இதைத் தடை செய்தார்கள்.
عَنْ عَبْدِ اللَّهِ بْنِ عُمَرَ رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُمَا أَنَّ رَسُولَ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ نَهَى عَنْ بَيْعِ الثِّمَارِ حَتَّى يَبْدُوَ صَلَاحُهَا نَهَى الْبَائِعَ وَالْمُبْتَاعَ - رواه البخاري

அப்துல்லாஹ் பின் உமர் (ரலிலி) அவர்கள் கூறியதாவது: நபி (ஸல்) அவர்கள் மரத்திலுள்ள கனிகள் பலன் உறுதிப்படும் நிலையை அடையாதவரை விற்பதற்குத் தடை விதித்தார்கள். இத்தடை விற்பவருக்கும் வாங்குபவருக்கும் உள்ளதாகும். (புகாரி 2194)

حَدَّثَنَا أَنَسُ بْنُ مَالِكٍ رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُ عَنْ النَّبِيِّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ أَنَّهُ نَهَى عَنْ بَيْعِ الثَّمَرَةِ حَتَّى يَبْدُوَ صَلَاحُهَا وَعَنْ النَّخْلِ حَتَّى يَزْهُوَ قِيلَ وَمَا يَزْهُو قَالَ يَحْمَارُّ أَوْ يَصْفَارُّ

ஹுமைத் (ரஹ்) அவர்கள் கூறியதாவது: அனஸ் பின் மாலிலிக் (ரலிலி) அவர்கள் “நபி (ஸல்) அவர்கள் பலன் உறுதிப்படும் நிலையை அடைவதற்கு முன் மரத்திலுள்ள கனிகளை விற்பதைத் தடை செய்தார்கள். மரத்திலுள்ள கனிகள் பக்குவம் அடையாத வரை பேரீச்ச மரத்தை விற்பதற்குத் தடை விதித்தார்கள் என்று கூறினார்கள். அனஸ் (ரலிலி) அவர்களிடம், பக்குவம் அடைவது என்றால் என்ன?’என்று கேட்கப்பட்டது. அதற்கு அனஸ் (ரலிலி) அவர்கள், சிவப்பாகவோ மஞ்சளாகவோ மாறுவது என்று விடையளித்தார்கள். (புகாரி 2197)

பேரீச்சம்பழம் மரத்தில் பிஞ்சாக இருக்கும் போது விற்கக் கூடாது. அப்படியே விற்கவேண்டும்மென்றால் கனியாக ஆனவுடன் உள்ள விலையை பேசக்கூடாது. பிஞ்சிற்கு என்ன விலையோ அதைத்தான் பேசவேண்டும் .

பேரீச்சம்பழத்தை பொருத்தவரை அது மஞ்சள் நிறத்தையோ சிவப்பு நிறத்தயோ அடைந்துவிட்டால் அதற்க்குபிறகு அது மரத்திலே இருந்தாலும் அதற்க்கு விலை பேசுவது குற்றமில்லை. ஏனென்றால் அது எல்லா விதமான ஆபத்தையும் கடந்துவிட்டது உதாரணமாக பயிரை எடுத்துக் கொண்டால் பயிரில் உள்ள அனைத்தும் அரிசியாக வரும் என்று சொல்ல முடியாது ஆனால் அதன் கீழ்பகுதி மஞ்சள் நிறத்தை அடைந்துவிட்டால் அதன் பிறகு அதற்க்கு ஆபத்தில்லை.

அதேபோன்றுதான் பேரீச்சை பிஞ்சாக இருக்கும் போது காயானதற்குறிய பணத்தை விற்பவன் வாங்கக்கூடாது. பேரீச்சம்பழத்தைப் பொருத்தவரை அது மஞ்சள் அல்லது சிவப்பு நிறமாகவோ ஆனதற்கு பிறகு அது ஆபத்தைத் தாண்டிவிட்டது. இப்போது காயானதற்குறிய பணத்தை விற்பவன், பொருளை வாங்குபவனிடத்தில் வாங்கிக்கொள்ளலாம் என்று மேற்க்கண்ட ஹதீஸிலிருந்து விளங்கிக் கெள்ளளாம் .

ஒவ்வொன்றிர்க்கும் ஒரு ஆபத்து இருக்கிறது. அந்த ஆபத்தை அது கடந்துவிட்டால் விட்டால் அதற்கு பிறகு எந்த இடையூறும் இருக்காது என்று தெரிந்ததற்கு பின்னால் அதை விலை பேசுவதை நபி (ஸல்) அவர்கள் தடுக்கவில்லை என்பது கீழ்கண்ட ஹதீஸிலிருந்து நாம் விளங்கிக் கொள்ளலாம்
حَدَّثَنَا حَجَّاجٌ حَدَّثَنَا شُعْبَةُ أَخْبَرَنِي عَبْدُ اللَّهِ بْنُ دِينَارٍ سَمِعْتُ ابْنَ عُمَرَ رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُمَا نَهَى النَّبِيُّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ عَنْ بَيْعِ الثَّمَرَةِ حَتَّى يَبْدُوَ صَلَاحُهَا وَكَانَ إِذَا سُئِلَ عَنْ صَلَاحِهَا قَالَ حَتَّى تَذْهَبَ عَاهَتُهُ

இப்னு உமர் (ரலிலி) அவர்கள் கூறியதாவது: நபி (ஸல்) அவர்கள் பலன் உறுதிப்படுவதற்கு முன்னால் பழங்களை விற்பதைத் தடுத்துள்ளார்கள். அவர்களிடத்தில் "பலன் உறுதிப்படுவது என்றால் என்ன என்று கேட்கப்பட்டது.' (அப்பழங்கள்) பாழாகும் நிலையைக் கடந்துவிடுவதே!'' என்று நபி (ஸல்) அவர்கள் பதிலளித்தார்கள். புகாரி -1486.

உதாரணமாக ஒரு கனியயோ அல்லது மற்றதையோ ஆபத்து கடந்துவிட்டால் அதை மேல் சொன்ன ஹதீஸின் அடிப்படையில் அதை விற்க்கலாம் பேரீச்சம்பழமாக இருந்தால் அது மஞ்சல் நிறமாகவோ அல்லது சிவப்பு நிறமாகவோ இருந்தால் அது ஆபத்துக் கட்டத்தைத் தாண்டிவிட்டது ஒரு நெற்க்கதிராக இருந்தால் அதன் கீழ் புறத்தில் மஞ்சல் நிறம் வந்து விட்டர்ôல் அது ஆபத்தைக் கடந்துவிட்டது இன்னும்.
மரத்தில் உள்ள பிஞ்சைக்காட்டி, காயிற்கு விலை பேசி பணத்தை வாங்குவது மார்கத்தில் தடை செய்யப்பட்டுள்ளது. ஏனென்றால் ஒரு மனிதர் மற்றொரு மனிதனிடத்தில் மரத்தில் உள்ள பிஞ்சைக்காட்டி பணத்தை வாங்கிக் கொண்டு இதை காயான உடன் எடுத்துக்கொள் என்று சொல்கிறார் அந்த மனிதரும் சரி என்று சொல்கிறார் பிறகு பருவ நிலையாலோ அல்லது மழை வந்ததாலோ வராததாலோ அந்த பிஞ்சு காயாக வில்லை உதிர்ந்து விடுகிறது. இப்போது ஒரு சகோதரன் தனது மற்றொரு சகோதரருடைய பணத்தை வாங்குவது எப்படிக் கூடும் என்று நபிஸல் அவர்கள் கேட்கிறார்கள்.

عَنْ حُمَيْدٍ عَنْ أَنَسٍ رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُ أَنَّ النَّبِيَّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ نَهَى عَنْ بَيْعِ ثَمَرِ التَّمْرِ حَتَّى يَزْهُوَ فَقُلْنَا لِأَنَسٍ مَا زَهْوُهَا قَالَ تَحْمَرُّ وَتَصْفَرُّ أَرَأَيْتَ إِنْ مَنَعَ اللَّهُ الثَّمَرَةَ بِمَ تَسْتَحِلُّ مَالَ أَخِيكَ

ஹுமைத் (ரஹ்) அவர்கள் கூறியதாவது:“நபி (ஸல்) அவர்கள் மரத்திலுள்ள கனிகள் பக்குவமடைவதற்கு முன் அவற்றை விற்பதைத் தடை செய்தார்கள்! என அனஸ் (ரலிலி) அவர்கள் கூறினார்கள். நாங்கள் அனஸ் (ரலிலி) அவர்களிடம், பக்குவமடைதல் என்றால் என்ன? என்று கேட்டோம். அதற்கவர்கள், “சிவப்பாக, மஞ்சளாக மாறுவதாகும்! என்று பதிலளித்தார்கள்.

மேலும், அல்லாஹ் மரத்திலுள்ள கனிகளை அழித்துவிட்டால் உம் சகோதரரின் பொருளை எந்த அடிப்படையில் நீர் ஹலாலாக (உண்பதற்கு அனுமதிக்கப்பட்டதாக) கருதுவீர்! என்றும் கேட்டார்கள். (புகாரி 2208)

இந்த ஹதிஸை நாம் பார்க்கும் போது விற்பவன் மீது மட்டும் குற்றம் என்பதைக் காட்டுகிறது ஆனால் நபிஸல் அவார்கள் சொல்லும்போது விற்பவன் மீதும் வாங்குபவன் மீதும் குற்றம் என்று சொல்லியிருக்கிறார்கள் ஆதாரம்.

حَدَّثَنَا عَبْدُ اللَّهِ بْنُ يُوسُفَ أَخْبَرَنَا مَالِكٌ عَنْ نَافِعٍ عَنْ عَبْدِ اللَّهِ بْنِ عُمَرَ رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُمَا أَنَّ رَسُولَ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ نَهَى عَنْ بَيْعِ الثِّمَارِ حَتَّى يَبْدُوَ صَلَاحُهَا نَهَى الْبَائِعَ وَالْمُبْتَاعَ

அப்துல்லாஹ் பின் உமர் (ரலி) அவர்கள் கூறியதாவது: நபி (ஸல்) அவர்கள் மரத்திலுள்ள கனிகள் பலன் உறுதிப்படும் நிலையை அடையாதவரை விற்பதற்குத் தடை விதித்தார்கள். இத்தடை விற்பவருக்கும் வாங்குபவருக்கும் உள்ளதாகும். புகாரி 2194.

ஒரு காய் மரத்தில் இருக்கும் நிலையில் அதை அப்படியே விற்ப்பது தவறில்லை. இந்த நிலையைக்காட்டி இதற்கு அடுத்த நிலையில் உள்ளதற்கு விற்க்கக் கூடாது.
வியாபாரம் என்பது மன நிறைவாக இருக்க வேண்டும் விற்பாபவனும் வாங்குபவனும் பாதிக்கப்பட கூடாது.

مزابنة
முஸாபனா என்கின்ற மற்றொரு வியாபாரத்தையும் நபிஸல் அவர்கள் தடுத்துள்ளார்கள் முஸாபனா என்றால் மரத்திலுள்ள பக்குவப்பட்ட பேரீச்சம்பழத்திற்கு பக்குவப் படாத பேரீச்சம்பழத்தை விற்ப்பது ஒரு இனத்தை அதே இனத்தைச் சேர்ந்த ஒன்றிற்க்கு விற்ப்பது . இந்த வகையான வியாபாரம் தவணை முறையில் தான் நடை பெறும் .

உதாரணமாக.
ஒரு பேரீச்சம்பழத்திற்கு பதிலாக ஒரு பேரீச்சம்பழத்தை திராட்சைக்கு பதிலாக திராட்சையை மிளகாய்கு பதிலாக மிளகாயை விற்பது ஒரே இனத்தைச் சேர்ந்த இரண்டை விற்பது மார்கத்தில் தடையில்லை. அதாவது பேரிச்சைக்கு பதிலாக பேரீச்சையோ அல்லது திராட்சைக்கு பதிலாக திராட்சையையோ விற்ப்பது ஹராம் இல்லை.

எப்படி இருந்தால் ஹராம் என்றால் மரத்தில் உள்ளதைக் காட்டி இதில் 100 கிலோ இருக்கும் இது பழமான உடன் நீ எடுத்துக் கொள். இப்போது எனக்கு 100 கிலோ கொடு என்ற ஒருவர் மற்றொருவரிடம் கேட்டால் கொடுக்கலாம். தவறில்லை எப்போது தவறாகும் என்றால் அவர் சொன்னதைப் போன்று 100 கிலோ கிடைத்தால் தவறில்லை. அப்படி இல்லாமல் வாங்கியவர் 100 கிலோவை வாங்கிவிட்டு மரத்தில் உள்ளது 90 கிலோவாகவோ 80 கிலோவாகவோ இருந்தால் மரத்தில் உள்ள பொருளை வாங்கியவர் பாதிக்கப்படுகிறார். இப்போது 100 கிலோ வாங்கியவர் கிடைக்காமல் போன 10 கிலோவிற்கு என்ன பதில் சொல்வார்? இதை நபிஸல் அவர்கள் வட்டி என்று சொல்கிறார்கள்.

அப்படி மரத்தில் உள்ளது 100 கிலோவிற்கு அதிகமாக இருந்தால் விற்றவன் பாதிக்கப் படுகிறான்.

حَدَّثَنَا إِسْمَاعِيلُ حَدَّثَنَا مَالِكٌ عَنْ نَافِعٍ عَنْ عَبْدِ اللَّهِ بْنِ عُمَرَ رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُمَا أَنَّ رَسُولَ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ نَهَى عَنْ الْمُزَابَنَةِ وَالْمُزَابَنَةُ بَيْعُ الثَّمَرِ بِالتَّمْرِ كَيْلًا وَبَيْعُ الزَّبِيبِ بِالْكَرْمِ كَيْلًا

அப்துல்லாஹ் பின் உமர் (ரலிலி) அவர்கள் கூறியதாவது: நபி (ஸல்) அவர்கள் முஸாபனாவைத் தடைசெய்தார்கள்! “முஸாபனா’ என்பது மரத்திலுள்ள பேரீச்சங்கனிகளை உலர்ந்த பேரீச்சம் பழங்களுக்கு முகத்தலளவையில் விற்பதும் கொடியிலுள்ள திராட்சையை உலர்ந்த திராட்சைக்கு முகத்தலளவையில் விற்பதுமாகும்! (புகாரி 2185)

முஹாக்கலா என்ற வியாபாரத்தை நபிஸல் அவர்கள் தடை செய்தார்கள் முஹாக்கலா என்றால் பக்குவப்பட்ட நெல்லை அதே இனத்தைச் சேர்ந்த ஒரு பொருளிற்கு விற்பது
நெற்கதிர்களை கதிரில் வைத்து விற்பதை நபிஸல் அவர்கள் தடுத்தார்கள் அது மஞ்சள் நிறம் ஆனதற்ககு பின்னால் விற்ப்பதை அனுமதித்தார்கள் நெற்க்கதிர்களை பச்சையாக இருக்கும் போது பச்சைக்கு என்ன விலையோ அதைத்தான் விலை பேசவேண்டும் அது மஞ்சளாதனற்கு பின்னால் உள்ள நிலைக்கு விலை பேசக்கூடாது.

حَدَّثَنَا مُسَدَّدٌ حَدَّثَنَا أَبُو مُعَاوِيَةَ عَنْ الشَّيْبَانِيِّ عَنْ عِكْرِمَةَ عَنْ ابْنِ عَبَّاسٍ رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُمَا قَالَ نَهَى النَّبِيُّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ عَنْ الْمُحَاقَلَةِ وَالْمُزَابَنَةِ

இப்னு அப்பாஸ் (ரலிலி) அவர்கள் கூறியதாவது: நபி (ஸல்) அவர்கள் “முஹாகலா, முஸாபனா’ ஆகிய வியாபாரங்களைத் தடைசெய்தார்கள். புகாரி - 2187.

நபிஸல் அவர்கள் ஏமாறக்கூடிய ஏமாற்றக்கூடிய அûத்து வாயில்களையும் அடைக்கிறார்கள்
வியாபாரம் என்று வரும்போது விற்ப்பவனும் வாங்குபவனும் நஷ்டமடையாமல் இருப்பது இஸ்லாமிய வியாபாரத்தின் அடிப்பயைாகும்.
عن ابن عباس , قال : " نهى رسول الله صلى الله عليه وسلم أن تباع الثمرة حتى تبين صلاحها , أو يباع صوف على ظهر , أو لبن في ضرع , أو سمن في لبن " *- سنن الدارقطني - كتاب البيوع

இப்னு அப்பாஸ் (ரலி) அறிவிக்கின்றார்கள் ஓரு பழம் அதன் பக்குவத்தை அடையும் வரையும் இன்னும் கால்நடையின் முதுகின் மீதுள்ள முடியையும் (அறுப்பதுக்கு முன்) இன்னும் மடுவிலுள்ள பாலையும் இன்னும் பாலிலுள்ள நெய்யையும் விற்பதை நபிகள் (ஸல்) அவர்கள் தடுத்தார்கள் ( நூல் தாரகுத்குத்னி)

உதாரணமாக ஆட்டினுடைய ரோமத்திலிருந்து கம்பளி செய்யப்படுகிறது. ஆட்டினுடைய ரோமத்தை விற்ப்பதை இஸ்லாம் தடுக்கவில்லை. எப்போது தடுக்கிறது என்றால் ஆட்டை அறுப்பதற்கு முன்னாலே ரோமத்தை விலை பேசுவதை இஸ்லாம் தடுக்கிறது.

அதேபோல மாட்டிலிருந்து பால் கறப்பதை இஸ்லாம் தடுக்கவில்லை. எப்போது தடுக்கிறது என்றால் ஒருவனிடத்தில் மாட்டைக் காட்டி ஒரு 100 ரூ வாங்கிவிட்டு இதிலுள்ள பாலை கறந்து கொள் என்று சொன்னால் தவறாகும். அந்த மடுவில் 100 ரூ பால் இருந்தால் இருவரில் ஒருவருக்கும் நஷ்டம் ஏற்ப்படாது ஆனால் அதில் 100 ரூ பால் இல்லை என்றால் வாங்கியவன் நஷ்டமடைகிறான்.

அதில் 100 ரூ அதிகம் பால் இருந்தால் விற்றவன் நஷ்டமடைகிறான். இந்த வகையான வியாபாரத்தை இஸ்லாம் தடுக்கிறது. இருவர் வியாபாரம் செய்தால் இருவர் மனதிற்க்கும் வருத்தம் ஏற்ப்படாமல் மனநிறைவோடு இருக்கவேண்டும் என்று இஸ்லாம் சொல்லுகிறது. அதேபோல பாலில் வெண்ணை இருக்கும் அந்த பாலைக் காட்டி நாளை இதைக் கடை .அதில் வரும் வெண்ணையை நீ எடுத்துக் கொள் என்று சொல்லி பாலை கடைவதற்கு முன்னாலே விலை பேசுவதை நபி (ஸல்) தடுத்தார்கள்.

இவையெல்லாம் நபி (ஸல்) காலத்திலுள்ள வியாபாரம் இந்த வகையான வியாபாரங்களை நபி (ஸல்) தடை செய்தார்கள். ஒரு பொருளை விற்பதாக இருந்தால் விற்க்க கூடியவன் அந்த பொருளைக் காட்டவேண்டும். அப்படி பொருளை காட்டவில்லை என்றால் விற்பவனுக்கும் ஹராம். அதை வாங்கு பவனுக்கும் ஹராம். இல்லாத ஒன்றை இருப்பதாக காட்டி வியாபாரம் செய்வது நபி (ஸல்) தடுத்துள்ளார்கள் என்பதை மேற்க்கண்ட ஹதீஸிலிருந்து பார்த்தோம். ஒரு பொருள் எந்த நிலையில் உள்ளதோ அந்த நிலையில் தான் அதை விற்கவேண்டும். அதற்க்கு அடுத்த நிலையில் உள்ளதற்கு விலை பேசுவதைத் தடுத்தார்கள் என்பதையும் மேற்க்கண்ட ஹதீஸிலிருந்து பார்த்தோம்.
மேற்கண்ட வியாபாரங்கள் எல்லாம் நபி (ஸல்) காலத்தில் இருந்தது. இதோடு ஒப்பிட்டு சமகாலத்திலுள்ள வியாபாரத்தை பார்ப்போம்.

சேர் மார்க்கெட்.
அதில் முதலிடத்தில் இருப்பது சேர் மர்கட் ((share market) மல்டி லெவல் மார்கட்டிங் (multilevel marketting) சேர் மார்க்கெட் என்பது ஒரு கம்பெனி நடத்துகிறவர் தன்னிடமுள்ள 1 கோடி மதிப்புள்ள தொழில் பங்கில் 30 லட்சம் ரூபாயை சேராக விற்கிறார் என்று வைத்து கொள்வோம். ஒரு பங்கு என்பது 10 ரூபாயக்கு மேல் தாண்டக்கூடாது என்பது தான் சட்ட விதிமுறை. எனவே இந்த 10 ரூபாய் உள்ள ஒரு பங்கை 100 பங்காக சேர்த்து முதல் தடவையாக அதை 1000 ரூபாய் மதிப்பாக விற்பனை செய்கிறார். இந்த முதல் 1000 ரூபாய் மதிப்புள்ள பங்கிற்கு முகமதிப்பு என்று பெயர்.

விற்பனைக்கு விட்ட அந்த 30 இலட்சம் ரூபாயில் முக மதிப்பில் உள்ள பங்கின் மதிப்பை நாட்கள் செல்ல செல்ல அதிகரிக்கிறார். உதாரணமாக 1000 ரூபாய் மதிப்புள்ள ஒரு பங்கின் மதிப்பு 2000 3000 4000 என்று ஏறி சில நேரங்களில் 1000 மதிப்புள்ள பங்கு 5 இலட்சம் வரை கூட சென்றுவிடும். 30 இலட்சம் மதிப்புள்ள பங்கு 10 மடங்காகி 3கோடி என்றாகிவிடுகிறது.

இதிலே மார்க்கத்தில் தடுக்கப்பட்ட வியாபார முறைகள் பல உள்ளன.
30 இலட்சம் மதிப்புள்ளது 3 கோடியாக ஆனதால் அவரிடமுள்ள 70 இலட்சம் மதிப்புள்ள பங்கின் மதிப்பு 7 கோடி என்று இல்லாததை இருப்பதை போன்று காட்டப்படுகிறது.
இந்த கம்பெனியில் போய் நாம் சேர்ந்தால் அவர் நம்முடைய பங்கை எந்த வியாபாரத்தில் என்று தெரியாது. ஹலாலா? ஹரமா? என்றும் தெரியாது.

தவறான வியாபாரம் செய்தால் அதில் நமக்கும் பங்கு உண்டு.
இன்னும் நாம் 10000 முக மதிப்பில் உள்ள ஒரு பங்கை நாட்கள் சென்று 5 இலட்சத்திற்கு வாங்குகிறோம் என்று வைத்து கொள்வோம். இலாப சதவீதத்தை நாம் வாங்கிய 5 இலட்சத்திலிருந்து கணக்கிடாமல் ஆரம்பத்தில் உள்ள 10000 என்ற முகமதிப்பிலிருந்து கணக்கிட்டு நமக்கு இலாபத்தை கொடுப்பார். இது நாம் ஏமாறுகின்ற மோசடி.

எம் எல் எம் என்பது மூன்று வகைகளில் உள்ளது.

முதல் வகை
ஒரு நிறுவனம் உறுப்பினராக சேர்வதற்கு 50000 ரூபாயை வாங்கிக் கொள்ளும். அதற்கு பதிலாக அதை விட குறைந்த 10000 ரூபாய் மதிப்புள்ள(தங்க காசு போன்று) ஒரு பொருளை அந்த உறுப்பினரிடம் கொடுத்து மீதமுள்ள 40 000 ரூபாயை அவரது கணக்கில் வைத்துக் கொள்ளும். அடுத்து இந்த 1 உறுப்பினர் தன் வழியாக ஆறு பேரை சேர்த்து விட வேண்டும் . அதாவது அவர் இரண்டு பேர் இன்னொரு இரண்டு பேர் என்று ஆறு பேரை சேர்க்க வேண்டும். இவ்வாறு சேர்த்தால் அந்த முதல் உறுப்பினருக்கு ஆறு பேரிடமுள்ள தொகையிலிருந்து இலாபத்தொகையாக ரூ 10,0000 கொடுக்கப்டும்.
இன்னும் அந்த உறுப்பினர்களில் யாராவது ஒருவர் தன் தொகையை திரும்ப பெற வேண்டுமென்றால் 6 பேரை சேர்த்தால் தான் கிடைக்கும். அதற்கிடையில் அவர் முதன்முதலில் செலுத்திய பணம் திரும்ப கிடைக்காது என்று ஒப்பந்தத்தில் கையெழுத்து வாங்கப்படும்.

இதில் உள்ள மோசடிகள்.
இதில் பொருளை கொடுத்து பணத்தை கொடுத்து வாங்கிகுகிற எந்த வியாபாரமும் இல்லை. ஆரம்பத்தில் தங்க காசு போன்ற பொருட்கள் கொடுப்பது கூட அது அன்பளிப்பு என்றாகிவிடும். அதை தவிர வேறு எந்த வியாபாரமும் நடக்காது. இவ்வாறு பணத்தை கொடுத்து பொருளை வாங்குகிறது வியாபாரமாகுமா ? இவ்வாறு வியாபாரம் செய்வது ஹலாலாகுமா ? இது மிகப் பெரிய மோசடி . 6 பேரை சேர்த்து விட்டால் நமக்கு ஒரு இலட்சம் ரூபாய் கிடைக்குமே தவிர இதிலே எந்த வியாபாரமும் நடக்காது .

அது மட்டுமல்லாமல் அந்த நிறுவனம் தான் எந்த ஒரு கொடுக்கல் வாங்கல் இல்லாமல் மோசடியாக கோடி கோடியாக சம்பாதிக்கிறது. இன்னும் இது ஒரு சங்கிலி தொடர் போன்று எந்த முடிவும் இல்லாமல் சென்று கொண்டிருப்பதால் இதில் ஏமாந்தால் யாரையும் நேரடியாக சட்டத்தின் பிடியில் நிறுத்த முடியாது. ஒரு நிறுவனம் என்றால் அதன் முதலாளிக்கும் தொழிலாளிக்கும் ஏதாவது ஒரு வகையிலே தொடர்பிருக்க வேண்டும். ஆனால் இதில் முதலாளி யார் என்றே தெரியாமல் நம்மை ஏமாற்றிவிடுவார்கள்.

இரண்டாவது வகை.
ஒரு உறுப்பினர் 20,000 செலுத்தி 5000 மதிப்புள்ள ஒரு பொருளை வாங்கி கொள்வார். அவையனைத்தும் போலியானவைகள் . மூலிகை படுக்கை போன்ற பொருட்கள் . இதில் ஒரு உறுப்பினர் 5 பேரை சேர்த்தால் அவருக்கு ஒரு நபர் வீதம் இலாபம் கிடைக்கிறது.
இது போலியான பொருட்களை விற்று செய்ய கூடிய மோசடியாகும்.

மூன்றாவது வகை.
20,000 செலுத்தி அந்த நிறுவனத்தில் சேரும் ஒரு உறுப்பினருக்கு வெளியில் கிடைக்கக்கூடிய பேஸ்ட் பிரஸ் போன்ற பொருட்கள் 10,000 ரூபாய் மதிப்பிற்கு வழங்கப்படும். மீதமுள்ள 10,000 ரூபாய் அவரது உறுப்பினர் கட்டணமாக எடுத்துக் கொள்ளப்படும். இன்னும் இந்த பொருட்களுக்கு மார்கெட் விலையை விட பன்மடங்கு விலையை உயர்த்தி வைத்திருப்பார்.

10 ரூபாய் மதிப்புள்ள ஒரு பேஸ்ட் பொய்யான விஷயங்களை கூறி 24 ரூபாய்க்கு பெருமளவு விற்கப்படும். அது மட்டுமல்லாமல் சங்கிலித் தொடராக உறுப்பினர்களை சேர்த்து விட வேண்டும். அவர் யாரையெல்லாம் சேர்த்துவிடுகிறாரோ அவரிடமிருந்து வரக்கூடிய இலாபத்திலிருந்து பங்கு உண்டு.

மேற் சொன்ன அனைத்து வியாபாரங்களையும் சேர்மார்க்கெட்டையும் ஒப்பிட்டுப்பார்த்தால் இவ்விரண்டு வியாபாரங்களுக்கு மத்தியில் எந்த வித்தியாசமும் இல்லை மேற் சொன்ன வியாபாரத்திலாவது பிஞ்சைக்காட்டி வியாபாரம் செய்தார்கள் என்று வருகிறது ஆனால் இதில் பங்கை முதலீடு செய்தவருக்கு என்ன வியாபாரம் செய்கிறோம் தெரியாது
ஆனால் நபி (ஸல்) அவர்கள் இல்லாததை இருப்பாதகக் கட்டி வியாபாரம் செய்வதை நபிகள் நாயகம் தடுத்துள்ளார்கள் என்பதை மேற் சொன்ன ஹதீஸில் இருந்து தெரிகிறது.
இடைத்தரகர் (புரோக்கர்)
இது போன்ற மற்றறொரு வியாபாரம் நபி (ஸல்) அவர்களின் காலத்தில் இருந்துள்ளது
நபி (ஸல்) அவர்களின் காலத்தில் ஒரு விவசாயி கோதுமையோ அல்லது பேரிச்சம் பழத்தையோ அறுவடை செய்து கிராமத்தில் இருந்து சந்தைக்குக் கொண்டு வருவார் அப்போது உள்ளூர் வாசி அவரை வழி மரித்து இதை நான் விற்றுத்தருகிறேன் என்று சொல்லி பொருளை வாங்கும் பழக்கம் இருந்தது இதை நபி(ஸல்) அவர்கள் தடுத்தார்கள்.
கிராம வாசி சிரமப்பட்டு அந்தப்பொருளை கொண்டு வருகிறார்.
அவர் சந்தைக்குச் சென்றால் தான் அந்தப் பொருளின் விலையையும் அந்தப்பொருள் தட்டுப்பாடாக இருக்கிறதா? இல்லையா? என்பதையும் அவரால் அறிய முடியும் இதற்க்கு இடமளிக்காமல் உள்ளூர் வாசி அவரை வழி மறித்து அவரிடம் உள்ள பொருள் அனைத்தையும் இந்தப் பொருளுக்கு சந்தையில் என்ன விலை என்று தெரியாத அந்த விவசாயிடத்தில் குறைந்த விலைக்கு உள்ளூர் வாசி வாங்கிக் கொள்கிறார் இதை இஸ்லாம் தடுக்கிறது ஏனென்றால் சிரமப்பட்டு பொருளை எடுத்து வருகிற அந்த விவசாயிடத்தில் எந்தச்சிரமமும் படாத உள்ளூர் வாசி குறைந்த விலைக்கு வாங்கி அதை அதிக விலைக்கு விற்று விடுகிறான்.

حَدَّثَنَا مُوسَى بْنُ إِسْمَاعِيلَ حَدَّثَنَا جُوَيْرِيَةُ عَنْ نَافِعٍ عَنْ عَبْدِ اللَّهِ رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُ قَالَ كُنَّا نَتَلَقَّى الرُّكْبَانَ فَنَشْتَرِي مِنْهُمْ الطَّعَامَ فَنَهَانَا النَّبِيُّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ أَنْ نَبِيعَهُ حَتَّى يُبْلَغَ بِهِ سُوقُ الطَّعَامِ قَالَ أَبُو عَبْد اللَّهِ هَذَا فِي أَعْلَى السُّوقِ يُبَيِّنُهُ حَدِيثُ عُبَيْدِ اللَّهِ

அப்துல்லாஹ் பின் உமர் (ரலிலி) கூறியதாவது: நாங்கள் (சரக்கு கொண்டுவரும்) வணிகர்களை எதிர்கொண்டு அவர்களிடம் உணவுப் பொருட்களை வாங்குவோம். நபி (ஸல்) அவர்கள் அதைக் கடைவீதிக்குக் கொண்டு செல்லாமல் (அதே இடத்தில்) விற்பதைத் தடை செய்தார்கள்.(புகாரி 2166)

இப்படி கிராம வாசியை வழி மரித்து வாங்கும் நகரவாசி அதிக லாபம் அடைகிறான். இப்போது கிராம வாசி நஷ்டம் அடைகிறான் இன்னும் நபி (ஸல்) அவர்கள் இதை எந்த அளவுக்கு கண்டிக்கிறார்கள் என்றால் இதைப்போன்று வழி மரித்து வாங்குபவர்களை கன்ட இடத்தில் அடிக்குமாறு கட்டளையிட்டார்கள் இன்னும் நபிகள் நாயகம் அவர்கள் விலை வாசி உயர்வை கட்டுப்படுத்த 1400 வருடங்களுக்கு முன்பே அழகான தீர்வைச் சொன்னார்கள்.

ஒரு கிராம வாசி தன்னுடைய பொருளை அருவடை செய்து கிராமத்தில் இருந்து நகரத்திற்க்கு எடுத்து வருகிறார் இனி அவர் சந்தைக்குச் செல்வது தான் பாக்கி. அதற்க்குள் ஒரு நகர வாசி இதை நான் விற்றுத்தருகிறேன் என்று அவரிடமிருந்து விலைக்கு வாங்குகிறார். இவர் பொருளை 500 ரூ வாங்கி சந்தையில் வந்து ரூ 1000 விற்கிறார் இது மோசடியாகும்
ஏனென்றால் கிராம வாசியே சந்தைக்கு வந்திருந்தால் பொருளின் விலை குறைந்திருக்கும் நகரவாசி என்கின்ற இடைத்தரகர் மூலமாக வந்ததால் விலை அதிகமாக இருக்கிறது இதனால் நபி ஸல் அவர்கள் கூறினார்கள்.


حَدَّثَنَا الْمَكِّيُّ بْنُ إِبْرَاهِيمَ قَالَ أَخْبَرَنِي ابْنُ جُرَيْجٍ عَنْ ابْنِ شِهَابٍ عَنْ سَعِيدِ بْنِ الْمُسَيَّبِ أَنَّهُ سَمِعَ أَبَا هُرَيْرَةَ رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُ يَقُولُ قَالَ رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ لَا يَبْتَاعُ الْمَرْءُ عَلَى بَيْعِ أَخِيهِ وَلَا تَنَاجَشُوا وَلَا يَبِعْ حَاضِرٌ لِبَادٍ

அல்லாஹ்வின் தூதர்(ஸல்) அவர்கள் கூறினார்கள்: ஒருவர் வியாபாரம். செய்துகொண்டிருக்கும்போது தாம் வியாபாரம் செய்வதற்காக எவரும் குறுக்கிடக் கூடாது! (வாங்கும் நோக்கமின்றி) விலையை உயர்த்த வேண்டும் என்பதற்காகவே விலை கேட்காதீர்கள்! (விலையை உயர்த்துவதற்காக ஆளமர்த்தி அதிக விலை கேட்கச் செய்வதும் கூடாது!) கிராமவாசிக்காக நகரவாசி விற்றுக் கொடுக்கக் கூடாது!
இதை அபூஹுரைரா (ரலிலி) அவர்கள் அறிவிக்கிறார்கள்.புகாரி- 2160. 2158 .2140.
ஆன்லைன் பிஸினஸ்.
விலைவாசி ஏறுவதற்கு மற்றொருகாரணம் ஆன்லைன் பிஸ்னஸ் ஆகும். ஆன் லைன் பிஸ்னஸ் என்பது மக்களுக்கு எதுவும் கிடைக்க கூடாது என்பதற்காக தனக்கு தேவையில்லாத பொருளையும் கூட (நெட்டில்) ஆன் லைனில் புக்கிங் செய்வது. பிறகு அந்த புக்கிங் செய்யப்பட்ட இடத்திற்கோ பொருளிற்கோ புக்கிங் செய்தவனே ஒரு மனிதனை தயார் செய்து விலையை ஏற்றிவிடுவான். உதாரணமாக லாட்ஜில் ஒரு ரூம் ஒரு மனிதருக்கு தேவைப் படுகிறது.

ஆனால் அந்த ரூம் அனைத்தும் ஆன் லைன் மூலமாக புக்கிங் செய்யப் பட்டிருக்கிறது புக்கிங் செய்த நபரினுடைய ஆள் அதாவது புரோக்கர் அந்த ரூமின் விலை ஐநூறு ரூபாயாக இருந்தால் 700 ரூ க்கு விற்ôக்கப்படும். இந்த விதமான வியாபாரத்தை இஸ்லாம் தடுக்கிறது நபிஸல் அவர்கள் சொன்னார்கள் விற்பவனுக்கும் வாங்குபவனுக்கும் மத்தியில் தரகர்கள் இருக்க கூடாது. இதே போன்று தான் மண்டபமும் ஆன் லைன் மூலமாக புக்கிங் செய்யப் படுகிறது.
மற்றொன்று ஆன்லைனில் பொருட்களையும் விலை பேசிவிட்டு அதை பதிக்கி வைக்கிறார்கள். அதற்கு தட்டுப்பாடு வந்த உடன் அதற்குறிய விலையைவிட அதிக விலைக்கு விற்கிறார்கள் இப்படி ஒவ்வொரு பொருட்களுக்கும் தட்டுப்பாடு வந்த உடன் விலையை அதிகப்படுத்தி விற்கிறார்கள் இதுவே விலைவாசி உயற்வதற்கு காரணமாக இருக்கிறது. உள்ளூர்வாசி வெளியூர் வாசிக்கு விற்ககூடாது என்கிற ஹதீஸின் அடிப்படையில் இந்த வகையான வியாபாரம் தடை செய்யப் பட்டிருக்கிறது.

இன்னும் நபி நாயகம் (ஸல்) அவர்கள் காலத்தில் நஜ்ஷ் என்கின்ற வியாபாரம் இருந்தது. நஜிஷ் என்றால் வாங்கும் எண்ணமில்லாமல் விலையை உயர்த்துவது. ஏறத்தாழ ஏலம் எடுப்பதை போன்று. ஒருவர் விலையை கூட்டிக்கேட்பார் ஒருவர் விலையை குறைத்துக் கேட்பார். நபி (ஸல்) அவர்கள் வட்டி யென்கிற அளவிற்கு நபிஸல் அவர்கள் சொல்கிறார்கள் இன்னும் இஸ்லாம் வாங்கும் எண்ணமில்லாமல் விலையை ஏற்றக்கூடாது என்று தடுக்கிறது நமக்கு தேவையென்றால் விலையை ஏத்தி கேட்கலாம்.

عَنْ أَبِي هُرَيْرَةَ رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُ قَالَ نَهَى رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ أَنْ يَبِيعَ حَاضِرٌ لِبَادٍ وَلَا تَنَاجَشُوا وَلَا يَبِيعُ الرَّجُلُ عَلَى بَيْعِ أَخِيهِ وَلَا يَخْطُبُ عَلَى خِطْبَةِ أَخِيهِ وَلَا تَسْأَلُ الْمَرْأَةُ طَلَاقَ أُخْتِهَا لِتَكْفَأَ مَا فِي إِنَائِهَا

அபூஹுரைரா (ரலிலி) அவர்கள் கூறியதாவது : கிராமத்திலிருந்து (விற்பனைக்காகச் சரக்கு கொண்டு) வருபவருக்காக உள்ளூர்வாசி விற்றுக் கொடுக்க வேண்டாம்! வாங்கும் எண்ணமின்றி விலை ஏற்றிவிடுவதற்காக அதிக விலைக்குக் கேட்க வேண்டாம்! (விலை உயர்த்தி விற்பதற்காக, ஆளை ஏற்பாடு செய்து, அதிக விலைக்குக் கேட்கச் செய்வதும் கூடாது!) ஒருவர் வியாபாரம் செய்துகொண்டிருக்கும்போது, தாம் வியாபாரம் செய்வதற்காக எவரும் குறுக்கிட வேண்டாம்! ஒருவர் தம் (முஸ்லிம்) சகோதரர் பெண் பேசிக்கொண்டிருக்கும் போது, இடையில் குறுக்கிட்டுப் பெண் பேச வேண்டாம்! ஒரு பெண், தன் சகோதரியை மணவிலக்கு (தலாக்) செய்து) விடுமாறு (கணவனிடம்) கேட்டுத் தனது பாத்திரத்தை நிரப்பிக்கொள்ள வேண்டாம்!” என்று நபி (ஸல்) அவர்கள் தடைவிதித்தார்கள்! நூல் புகாரி- 2140 2173 2777.

நபி (ஸல்) அவர்கள் காலத்தில் மற்றொரு வியாபாரம் இருந்தது அதாவது புரேக்கர் மூலமாக கை மாத்ததி வருவது இஸ்லாமிய அடிப்படையில் ஒரு பொருளை விற்பதாக இருந்தால் அது நமக்கு சொந்தமாக இருக்கவேண்டும் அப்படி கைமாற்றிவிடுவதாக இருந்தாலும் கூட நம்மிடம் எந்த சரக்கு இருக்கிறதோ அதற்கு தான் கை மாற்றிவிட வேண்டும் அப்படி நம்மிடம் சரக்கு இல்லாமல் இருக்குமேயானால் அதற்கு நிபந்தனைகள் இருக்கிறது அப்படி பணத்தை வாங்கிக் கொண்டு சரக்கு நம் கைவசம் இல்லையேன்றால் அதன் தரத்தையும் அதன் எடையையும் தெளிவுபடுத்த வேண்டும் என்று நபி (ஸல்) அவர்கள் கூறினார்கள்.

உதாரணத்திற்கு நாம் அரிசியை விற்பனை செய்கிறோம் ஆனால் சரக்கு நம் கைவசம் இல்லையேன்றால் இன்ன அரிசியென்று அதனுடைய பெயரைத் தெளிவு படுத்த வேண்டும் இது இன்ன தரம் என்று அதன் தரத்தை தெளிவு படுத்தவேண்டும் இப்படி தரத்தயோ அளவையோ தெளிவுபடுத்தாமல் செய்யப்படும் வியாபாரத்தை நபி (ஸல்) அவர்கள் தடுத்தார்கள். ஏனென்றாôல் பொருளை வாங்குபவன் பாதிக்கப்படுவான். இன்றைக்கு புழக்கத்தில்லுள்ள கமிஷன் ஏஜன்டு தரத்தையும் எடையையும் தெளிவுபடுத்தி விற்றால் விற்பது கூடும்.

عَنْ ابْنِ عَبَّاسٍ رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُمَا قَالَ قَدِمَ النَّبِيُّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ الْمَدِينَةَ وَهُمْ يُسْلِفُونَ فِي الثِّمَارِ السَّنَتَيْنِ وَالثَّلَاثَ فَقَالَ أَسْلِفُوا فِي الثِّمَارِ فِي كَيْلٍ مَعْلُومٍ إِلَى أَجَلٍ مَعْلُومٍ وَقَالَ عَبْدُ اللَّهِ بْنُ الْوَلِيدِ حَدَّثَنَا سُفْيَانُ حَدَّثَنَا ابْنُ أَبِي نَجِيحٍ وَقَالَ فِي كَيْلٍ مَعْلُومٍ وَوَزْنٍ مَعْلُومٍ

இப்னு அப்பாஸ் (ரலிலி) அவர்கள் கூறியதாவது: நபி (ஸல்) அவர்கள் மதீனாவிற்கு வந்தபோது, மக்கள் இரண்டு மூன்று வருடங்களில் கனிகளைப் பெற்றுக்கொள்வதாக முன்பணம் கொடுத்துவந்தனர். அப்போது நபி (ஸல்) அவர்கள், “அளவும் தவணையும் குறிப்பிடப்பட்ட கனிகளுக்காக முன்பணம் கொடுங்கள்! என்றார்கள்.
மற்றோர் அறிவிப்பில் “அளவும் எடையும் குறிப்பிடப்பட்ட கனிகளுக்காக” என்றுள்ளது.
(புகாரி 2253)

தரத்தையும் எடையையும் தெளிவுபடுத்தவேண்டும் என்று நபிஸல் அவர்கள் கூறினார்கள்
இன்னும் நபிஸல் அவர்கள் சொன்னாôகள் ஒரு மனிதர் ஒரு உணவுப் பொருளை வாங்கவில்லை அதாவது அதை கைபற்றாமல் விற்கிறார். இப்படி விற்பது கூடாது ஏனென்றால் இது ஒரு தெளிவில்லாத வியாபாரமாகும். உதாரணமாக ஒரு மனிதர் ஒரூ பொருளை கைபற்றாமல் விற்கிறார் அது ஒரு கோதுமை மூட்டை என்று வைத்துக் கொள்வோம்.

அது தரமானது தானா என்று அவர் திறந்து பார்கவில்லை அப்படி திறந்து பார்காமல் விற்க கூடாது, தரம் எடையையும் தெளிவுபடுத்தாமல் விற்கக்கூடாது. கை மாற்றிவிட்டு பொருள் கை மாற்றப்பட்டவருக்கு பாதிப்பு வந்தால் கை மாற்றிவிட்டவன் நான் இதை திறந்து பார்கவே இல்லை உன் கண் முன்னால்தான் நான் உனக்கு இதை நான் விற்றேன் என்மீது எந்த குற்றமுமில்லை என்று சொல்லி கைமாத்திவிட்டவர் நளுவிவிடிவார் இதனால் தான் நபி (ஸல்) அவர்க்ள் இதை தடை செய்தார்கள்.

حَدَّثَنِي أَبُو الْوَلِيدِ حَدَّثَنَا شُعْبَةُ حَدَّثَنَا عَبْدُ اللَّهِ بْنُ دِينَارٍ قَالَ سَمِعْتُ ابْنَ عُمَرَ رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُمَا يَقُولُ قَالَ النَّبِيُّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ مَنْ ابْتَاعَ طَعَامًا فَلَا يَبِعْهُ حَتَّى يَقْبِضَه

: அல்லாஹ்வின் தூதர் (ஸல்) அவர்கள் கூறினார்கள்: ஒருவர் ஓர் உணவுப் பொருளை வாங்கினால், அது அவரது கைக்கு (முழுமையாக) வந்து சேராத வரை அதை அவர் விற்கக்கூடாது! இதை இப்னு உமர் (ரலிலி) அவர்கள் அறிவிக்கிறார்கள் .நூல் புஹாரி - 2133 2132 2137.
பொருளை கை மாற்றி விடும் புரேக்கர்கள் அந்தப் பொருளை கைப்பற்றி இது என்னுடையது என்றும் இது இன்ன தரம் எடை உள்ளது என்றும் தெளிவு படுத்தினால் அந்த வியாபாரம் கூடும் இன்னும் நபி ஸல் அவர்கள் சொன்னார்கள் உன்னிடம் இல்லாத ஒன்றுக்கு வியாபாரம் செய்யக்கூடாது.
عَنْ حَكِيمِ بْنِ حِزَامٍ قَالَ أَتَيْتُ رَسُولَ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ فَقُلْتُ يَأْتِينِي الرَّجُلُ يَسْأَلُنِي مِنْ الْبَيْعِ مَا لَيْسَ عِنْدِي أَبْتَاعُ لَهُ مِنْ السُّوقِ ثُمَّ أَبِيعُهُ قَالَ لَا تَبِعْ مَا لَيْسَ عِنْدَك

ஆகீம் பின் ஹிஸாம் (ரலி) அவர்கள் அறிவிக்கிறார்கள் : நான் நபியவர்கள் வந்து அல்லாஹ்வின் தூதரே என்னிடம் ஒரு மனிதர் வந்து வியாபாரத்தில் என்னிடம் இல்லாத ஒன்றை கேட்கிறார். நான் அவருக்காக கடைவீதியில் வாங்கி பிறகு அவரிடம் விற்பனை செய்யலாமா? என்று கேட்டேன். அதறக்கு நபி (ஸல்) அவர்கள் உன்னிடம் இல்லாத ஒன்றிற்க்கு வியாபாரம் செய்யக்கூடாது என்று சென்னார்கள்.
நூல் திர்மிதி- 1153.

நபி ஸல் அவர்களின் காலத்தில் பேரிச்சைத் திராட்ச்சை போன்ற பொருட்க்களை விவசாயிகள் பயிரிடக்கூடியவராக இருந்தார்கள். நேரத்தில் அவர்களுக்கு பணம் தேவைப்படுமானால் பணம் உள்ளவர்களிடத்தில் சென்று நான் பேரிச்சையையோ அல்லது திராட்சையையோ. பயிரிட்டிருக்கின்றேன் எனக்கு இப்போது பணம் தேவைப்படுகின்றது அதை நீங்கள் தந்தால் நான் பயிரிட்டுள்ள இன்ன தரமுடைய பேரிச்சையையோ திரட்சையையோ இன்ன விலைக்கு தருகிறேன் என்று சொல்லி பணத்தை வாங்குவதை நபி ஸல் அவர்கள் அனுமதித்ததாக. புஹாரியில்- 2239 ல் உள்ளது.

عَنْ ابْنِ عَبَّاسٍ رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُمَا قَالَ قَدِمَ رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ الْمَدِينَةَ وَالنَّاسُ يُسْلِفُونَ فِي الثَّمَرِ الْعَامَ وَالْعَامَيْنِ أَوْ قَالَ عَامَيْنِ أَوْ ثَلَاثَةً شَكَّ إِسْمَاعِيلُ فَقَالَ مَنْ سَلَّفَ فِي تَمْرٍ فَلْيُسْلِفْ فِي كَيْلٍ مَعْلُومٍ وَوَزْنٍ مَعْلُومٍ حَدَّثَنَا مُحَمَّدٌ أَخْبَرَنَا إِسْمَاعِيلُ عَنْ ابْنِ أَبِي نَجِيحٍ بِهَذَا فِي كَيْلٍ مَعْلُومٍ وَوَزْنٍ مَعْلُومٍ رواه البخاري

இப்னு அப்பாஸ் (ரலிலி) அவர்கள் கூறியதாவது:
நபி (ஸல்) அவர்கள் மதீனாவுக்கு வந்தபோது, மக்கள் ஒரு வருடம், இரண்டு வருடங்களில் (பொருளைப்) பெற்றுக்கொள்வதாக, பேரீச்சம் பழத்திற்காக முன்பணம் கொடுத்துவந்தனர். நபி (ஸல்) அவர்கள், “ஒருவர், (குறிப்பிட்ட காலத்திற்குப் பிறகு பெற்றுக்கொள்வதாக) பேரீச்சம் பழத்திற்காக முன்பணம் கொடுத்தால் குறிப்பிட்ட எடைக்காகவும் குறிப்பிட்ட அளவுக்காகவும் கொடுக்கட்டும்!” என்று கூறினார்கள். (புகாரி 2239)

எதை விற்க்கிறேமோ அதைத் தெளிவு படுத்தினால் பண நெருக்கடியின் போது பொருளை விற்பவரிடத்தில் முன்பாகவே பணத்தை வாங்கிக் கொள்ளலாம் என்பது தெளிவாகிறது எனவே வியாபாரம் என்பது ஒரு சேவையாக இபாதத்தாக இருக்கவேண்டுமே தவிர பிறரை ஏமாற்றுவதாக இருக்கக் கூடாது என்று நபி ஸல் அவர்கள் சொன்னார்கள்.
பதுக்கல்.
ஒருவர் ஒரு பொருளை கேட்க்கும் போது அதை அவருக்கு கொடுக்காமல் மறைத்து வைப்பது அதாவது பதுக்குவதாகும் இதைப்பற்றி நபி ஸல் அவர்கள் கடுமையாக கன்டித்துள்ளாôகள்.

حَدَّثَنَا عَبْدُ اللَّهِ بْنُ مَسْلَمَةَ بْنِ قَعْنَبٍ حَدَّثَنَا سُلَيْمَانُ يَعْنِي ابْنَ بِلَالٍ عَنْ يَحْيَى وَهُوَ ابْنُ سَعِيدٍ قَالَ كَانَ سَعِيدُ بْنُ الْمُسَيَّبِ يُحَدِّثُ أَنَّ مَعْمَرًا قَالَ قَالَ رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ مَنْ احْتَكَرَ فَهُوَ خَاطِئٌ

எவன் ஒருவன் பதுக்கி வைக்கிறானோ அவன் பாவம் செய்யக்கூடியவன் என்று நபி ஸல் அவர்கள் சொன்னார்கள் நூல் முஸ்லிம்- 3012.
பதுக்கல் என்பது அதிகமான பொருட்களை தன்னுடைய கடையில் வைத்திருப்பது பதுக்கல் அல்ல மாறாக தன்னிடம் உள்ள பொருள் மக்களுக்கு தேவைப்படும் போது தராமல் அந்தப்பொருளுக்கு தட்டுப்பாட்டை உண்டாக்கி குறைந்த விலை உள்ளதை அதிக விலைக்கு விற்பதாகும்.

மற்றொரு விசயம் என்ன வென்றால் ஒரு வியாபாரி தான் செய்யும் வியாபரத்தில் குறையை தெளிவுபடித்தினால் அவனுடைய வியாபாரத்தில் பரக்கத் செய்யப்படும் அவன் மறைத்தால்(அதாவது பதுக்கினால் ) வியாபாரத்தில் பரக்கத் செய்யப்படாது வியாபாரம் என்பது எப்படி இருக்க வேண்டும் என்றால் அல்லாஹ் குர்ஆனில் சொல்கிறான்.
يَاأَيُّهَا الَّذِينَ آمَنُوا لَا تَأْكُلُوا أَمْوَالَكُمْ بَيْنَكُمْ بِالْبَاطِلِ إِلَّا أَنْ تَكُونَ تِجَارَةً عَنْ تَرَاضٍ مِنْكُمْ وَلَا تَقْتُلُوا أَنفُسَكُمْ إِنَّ اللَّهَ كَانَ بِكُمْ رَحِيمًا(29)

நம்பிக்கை கொண்டோரே உங்களிக்கிடையே உங்கள் பொருட்க்ளை தவறான முறையில் உண்னாதீர்கள். திருப்தியுடன் நடக்கும் வியாபாரத்தைத் தவிர உங்ளையே கொன்று விடாதீர்கள் அல்லாஹ் உங்கள் மீது நிகரற்ற அன்புடையோனாக இருக்கிறான்(4;29)

குறைந்த மதிப்புள்ள பொருளை அதிகமான விலைக்கு விற்கிறார்கள் இவர்களிடமிருந்து பொருளை வாங்குபவன் எப்படி மனநிறைவோடு வாங்கமுடியும். உதாரணமாக பத்து ருபாய் மதிப்புள்ள் ஒரு பொருளை பதுக்கி வைத்து அந்த பொருளிற்கு தட்டுப்பாடு வந்த உடன் 20, 30 40.

ரூபாய் என்று விலையை உயர்த்தி விற்பது மேலே சொன்ன குர்ஆன் வசனத்திற்கு முற்றிலும் மாற்ற மானதாகும். இன்னும் மனனிறைவைப் பற்றி எப்படிச் சொல்கிறான் என்றால் வியாபாரம் என்பது மன நிறைவோடுதான் இருக்க வேண்டும் என்று கூறியுள்ளார்கள் ஒருவர் பொருளை வாங்குகிறார். ஒருவர் பொருளை விற்கிறார். இவ்விருவருக்குமுள்ள மனனிறைவைப் பற்றி சொல்லும் போது விற்பவரும் வாங்குபவரும் அவ்விருவரும் பிரியாமல் இருக்கும் காலமெல்லாம் விருப்பத்திலே இருக்கிறார்கள்.

உதாரணமாக ஒரு மனிதர் மற்றெரு மனிதரிடத்தில் பொருட்களை வாங்குகிறார். வாங்கி முடித்தவுடன் முக்கியமான பொருட்கள் நினைவிற்கு வருகிறது இதை மாற்வேண்டும் என்று கேட்டால் மாற்றிக் கொடுப்பது பொருளிற்கு சொந்தக் காரனின் கடமையாகும் இது எப்போது என்றால் அவ்விருவரும் பிரியாமல் இருக்கும் வரைதான்.

حَدَّثَنَا أَبُو النُّعْمَانِ حَدَّثَنَا حَمَّادُ بْنُ زَيْدٍ حَدَّثَنَا أَيُّوبُ عَنْ نَافِعٍ عَنْ ابْنِ عُمَرَ رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُمَا قَالَ قَالَ النَّبِيُّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ الْبَيِّعَانِ بِالْخِيَارِ مَا لَمْ يَتَفَرَّقَا أَوْ يَقُولُ أَحَدُهُمَا لِصَاحِبِهِ اخْتَرْ وَرُبَّمَا قَالَ أَوْ يَكُونُ بَيْعَ خِيَارٍ

அல்லாஹ்வின் தூதர் (ஸல்) அவர்கள் கூறினார்கள்: விற்பவரும் வாங்குபவரும் பிரியாமலிருந்தாலும் அல்லது ஒருவர் மற்றவரிடம் (உறுதிப்படுத்துவதோ முறிப்பதோ) உமது விருப்பம் என்று கூறினாலும் முறித்துக்கொள்ளும் உரிமை பெற்றிருக்கிறார்கள் (புகாரி 2109).




Share your views...

0 Respones to "விற்ப்பவனும் வாங்குபவனும் ஏமாற்றமடையக் கூடாது"

Post a Comment

 

About Me

k.m.Jawahir jamali.
E-mail:jawahirsltj@gmail.com jawahirsltj@yahoo.com Mobile:0715927764,0770840921.
View my complete profile

Our Partners

© 2010 ஜவாஹிர் ஜமாலி All Rights Reserved Modify By Rajai Mohammed